23/07/2017 14:50 GMT+7

Hàng chục tấn cá nuôi lồng chết bất thường ở Bình Phước

BÙI LIÊM
BÙI LIÊM

TTO - Nhiều hộ dân nuôi cá lồng trên lòng hồ Suối Giai thuộc xã Tân Lập, huyện Đồng Phú (Bình Phước) đang lao đao vì đột nhiên cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.

Cá lăng nuôi lồng  của các hộ dân trên lòng hồ Suối Giai thuộc xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước bất ngờ chết hàng loạt - Ảnh: B.L
Cá lăng nuôi lồng của các hộ dân trên lòng hồ Suối Giai thuộc xã Tân Lập, huyện Đồng Phú (Bình Phước) bất ngờ chết hàng loạt - Ảnh: B.L

Tin từ UBND xã Tân Lập, huyện Đồng Phú (Bình Phước) ngày 23-7 cho biết những ngày qua đã xuất hiện tình trạng cá nuôi lồng của nhiều hộ dân trên lòng hồ Suối Giai bất ngờ chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.

Ông Trần Văn Nhu ở ấp 3, xã Tân Lập là một trong những người nuôi bị thiệt hại nặng nhất. Ông cho biết gần 5 tấn cá, chủ yếu là cá lăng đang trong thời kỳ bắt mang bán của gia đình ông gần như chết toàn bộ. Trong đó, loại nhỏ nhất nặng khoảng 7-8 lạng, loại lớn gần 3kg.

Ông Nhu ước tính thiệt hại ban đầu khoảng nửa tỉ đồng.

Hộ ông Huỳnh Văn Khanh cũng chịu thiệt hại lớn. Hơn 3 tạ cá rô-phi chuẩn bị bắt bán đã chết sạch. Mới đầu năm nay ông Khanh đã dốc hết 10 triệu đồng được ngân hàng chính sách duyệt cho vay vì thuộc diện hộ nghèo vào việc nuôi cá này.

Theo các hộ nuôi, từ khi phát hiện dấu hiệu đến lúc cá chết là quá nhanh nên tất cả người nuôi cá trên lòng hồ Suối Giai đều không kịp trở tay. Số ít được bán đổ bán tháo với giá 20.000-30.000 đồng/1kg, còn lại phần lớn là mang cho các hộ xung quanh ủ làm phân bón cho cây trồng, hoặc làm sạch phơi khô.

Theo khảo sát sơ bộ, có khoảng 30-40 hộ nuôi cá lồng trên lòng hồ Suối Giai. Riêng khu vực ấp 3, xã Tân Lập đã có 13 lồng bè với khoảng chục tấn cá chết đồng loạt.

Cá chết được người dân làm sạch bán hòng vớt vát chi phí - Ảnh: B.L
Cá chết được người dân làm sạch bán hòng vớt vát chi phí - Ảnh: B.L

Theo một lãnh đạo UBND xã Tân Lập, sau khi nhận được thông tin cá chết hàng loạt ở lòng hồ Suối Giai, chính quyền xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn làm việc với các hộ dân để điều tra nguyên nhân.

"Bước đầu, chúng tôi xác định có thể nguyên nhân cá chết là do thời tiết mưa nhiều, mưa liên tục kéo dài trong nhiều ngày, do đó xảy ra tình trạng nước nhiễm phèn ở mức độ cao và lượng ôxy thiếu nên dẫn đến tình trạng trên" - lãnh đạo này cho biết.

Theo đánh giá ban đầu về mức độ thiệt hại, khoảng 90% số cá nuôi lồng ở lòng hồ Suối Giai bị chết, hộ nào ít thì vài ba tạ, còn hộ nhiều thì hàng tấn.

BÙI LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên