21/07/2017 17:07 GMT+7

Tạo điều kiện cho ngư dân hoạt động ở khu vực biển chồng lấn

D.AN
D.AN

TTO - Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Indonesia, sáng 21-7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã hội kiến Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla. Theo đó, lãnh đạo hai nước đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo nhất trí cần tích cực và chủ động hơn nữa trong tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh tế, nâng cao kim ngạch thương mại và đầu tư hai chiều, phấn đấu sớm đưa thương mại hai chiều đạt mục tiêu 10 tỉ USD trong thời gian tới, đồng thời khẳng định còn rất nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng, an ninh như duy trì nhóm làm việc chung về hải quân hai nước, thúc đẩy thiết lập đường dây liên lạc trực tiếp, triển khai các hoạt động chung về tìm kiếm cứu nạn, tiến tới tuần tra liên hợp trên biển, thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán phân định Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo cam kết trong khi chờ đàm phán phân định vùng EEZ, hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân hai nước hoạt động tại khu vực chồng lấn.

Phó Tổng Thống Indonesia khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Việt Nam trong vấn đề ngư dân - tàu thuyền và ghi nhận đề nghị của Việt Nam về việc gia hạn Hiệp định thông báo và trợ giúp lãnh sự cũng như Bản ghi nhớ về hợp tác biển và nghề cá ký năm 2010.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Tổng Thống Jusuf Kalla cùng cam kết sẽ phối hợp, hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, khẳng định dành ưu tiên hàng đầu cho ASEAN và các diễn đàn liên quan của ASEAN, nhất trí hợp tác củng cố đoàn kết, thống nhất nội khối, duy trì đồng thuận và phát huy lập trường chung và vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, kêu gọi các bên thực hiện kiềm chế, không có các hoạt động làm phức tạp hay leo thang tranh chấp, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông và phối hợp chặt chẽ để sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC).

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Indonesia tháng 8

Trao đổi với báo chí sau cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết hai bên đã bàn thảo những nội dung quan trọng nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm Indonesia của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Việt Nam vui mừng được tiếp đón Tổng Thống Indonesia Joko Widodo sang Việt Nam dự tuần lễ cấp cao APEC tại TP Đà Nẵng vào tháng 11 năm nay.

D.AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên