14/07/2017 15:10 GMT+7

Có tình trạng báo chí vòi vĩnh, đánh hội đồng doanh nghiệp

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Đó là khẳng định của ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin -Truyền thông tại hội nghị sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm 2017.

Ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông phát biểu tại hội nghị - Ảnh: V.V.TUÂN
Ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông phát biểu tại hội nghị - Ảnh: V.V.TUÂN

Theo báo cáo của Bộ Thông tin - Truyền thông, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị này đã thực hiện được nhiều kết quả như: xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 6 đề án; tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 4 nghị định và 4 quyết định; hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025...

Các cơ quan báo chí, xuất bản đã thông tin, tuyên truyền tốt, phản ánh đầy đủ, chính xác và kịp thời các sự kiện quan trọng của đất nước, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ...

Bộ cũng phối hợp các cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý những thông tin sai sự thật, kích động chống phá, xâm hại lợi ích của Nhà nước và nhân dân.

Ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông nhấn mạnh một trong những kết quả mà đơn vị này đã đạt được trong thời gian qua là nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới như Google, Facebook... đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước của Bộ để xử lý hàng nghìn thông tin vi phạm pháp luật.

Ông Tuấn cho biết, riêng Google và Youtube đã gỡ bỏ khoảng 3.776 clip, Facebook xóa 106 tài khoản giả mạo, vi phạm.

Bộ đã phối hợp với các nhà mạng xử lý gần 24 triệu sim rác. Nhiều cơ quan báo chí, phóng viên vi phạm đã bị xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều kết quả đạt được, ông Trương Minh Tuấn cũng chỉ rõ nhiều hạn chế cần khắc phục. Một trong các hạn chế là tình trạng báo chí bị thương mại hóa với việc đăng tải các thông tin, hình ảnh giật gân, câu khách.

“Có tình trạng báo chí vòi vĩnh, ăn tiền doanh nghiệp, đánh đấm hội đồng doanh nghiệp. Một số cơ quan, nhà báo vi phạm pháp luật, trái đạo đức nghề nghiệp gây tác hại xấu đến vai trò, uy tín của người làm báo chân chính, làm suy giảm niềm tin của công chúng với báo chí”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định.

Ông cũng khẳng định, nhiều trang thông tin điện tử có bài viết, clip, hình ảnh mang tính chất cổ súy các thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Có những trang thông tin điện tử rút tít phản cảm.

“Như mới đây có trường hợp bốn người thân chết trong xe bị nước cuốn trôi thì có trang điện tử giật tít là Bốn người trong gia đình đoàn tụ nơi chín suối. Cách làm như vậy rất nhẫn tâm, vô đạo đức đến tận cùng” - ông Tuấn nói.  

Ngoài ra còn những hạn chế khác được ông Tuấn điểm lại như: Các nhà xuất thiếu kiểm soát các xuất bản phẩm liên kết với đối tác phát hành nên xảy ra tình trạng đối tác sửa bản thảo mà nhà xuất bản đã phê duyệt rồi; nhiều người dùng phản ánh nhận được cuộc gọi, tin nhắn không mong muốn gây phiền phức; các tuyến cáp quang biển liên tục gặp sự cố làm ảnh hưởng đến tốc độ đường truyền Internet...

Để khắc phục những hạn chế này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chỉ ra 16 nhiệm vụ trọng tâm mà đơn vị này cần tập trung triển khai trong 6 tháng cuối năm 2017.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên