03/07/2017 12:47 GMT+7

Lãnh đạo UBND phường đồng ý cho 'cát tặc' hút cát trái phép

KHẮC TÂM
KHẮC TÂM

TTO - Được sự đồng ý của lãnh đạo UBND phường 8, TP Sóc Trăng, một chủ ghe hút cát chuyên dụng đưa phương tiện vào “hành nghề” tại kênh 2-9, gây bức xúc cho người dân.

Ghe hút cát chuyên dụng của ông Giới - Ảnh: K.T
Ghe hút cát chuyên dụng của ông Giới - Ảnh: K.T

Trước phản ứng của người dân phường 5, khoảng 9h30 sáng 3-7, ông Nguyễn Văn Giới, chủ ghe hút cát trên kênh 2-9 buộc phải ngưng thi công.

Theo ghi nhận, ghe dài trên 10m, trang bị máy móc hút cát công suất lớn.

Chính quyền cho phép bằng "miệng" 

Kênh 2-9 dài khoảng 2km, từ cống Thị Đội đến cầu Xéo, một bên địa giới của phường 5 và một bên của phường 8.

“Hơn một tuần nay, ghe hút cát hoạt động liên tục, có nguy cơ làm sạt lở hai bên bờ, đe dọa đến nhà cửa, hoa màu. Chúng tôi ngăn cản, chủ ghe nói chính quyền cho phép nên không phải sợ ai”, chị Nguyễn Thị Phượng, nhà sát kênh 2-9 thuộc phường 5, bức xúc.

Theo chị Phượng, cát hút được san lấp vào những nền đất trống dọc theo đường Thị Đội.

“Ngày nào chủ ghe cũng đi hỏi bà con ai có nhu cầu san lấp, chỉ tính giá 70.000 đồng/m3. Nếu đây là công trình nhà nước làm, sao bùn cát không bơm lên đất của dân sống hai bên, mà lại dẫn ống vào chủ đất khác, rồi tính tiền”, chị Phượng thắc mắc.

Khi hỏi giấy phép hút cát kênh 2-9, ông Giới cho biết đã xin phép lãnh đạo UBND phường 8. 

“Tôi ở huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng). Có người thuê tôi hút cát san lấp mặt bằng. Tôi có đến gặp lãnh đạo phường 8 để xin và được đồng ý, không có văn bản cũng không có hợp đồng”, ông Giới nói.

Theo ông Giới, khi hút cát, ông chỉ lấy tiền xăng dầu, còn chi phí khác do phường thanh toán. Còn người nào thuê thì ông Giới không tiết lộ. 

Phường 8 cho, phường 5 bắt

Ảnh 2: Người dân P.5 phản ứng việc cơ giới tự tiện hút cát trên kênh 2-9 - Ảnh: K.T
Người dân phường 5 phản ứng việc cơ giới tự tiện hút cát trên kênh 2-9 - Ảnh: K.T

Tuy giáp ranh nhau chỉ một dòng kênh, nhưng chính quyền phường 5 không hề hay biết việc lãnh đạo UBND phường 8 đồng ý cho ghe hút cát kênh 2-9. Người dân càng mịt mù hơn. Do vậy, sáng cùng ngày, cán bộ phường 5 đã lập biên bản, buộc ngưng thi công và mời chủ phương tiện lên làm việc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo phường 8 thừa nhận có đồng ý cho ông Giới đưa ghe vào hút cát tại kênh 2-9.

“Trước đây đã có chủ trương nạo vét kênh 2-9, nhưng khi thi công, gặp nhiều khó khăn nên ngưng lại. Cách đây vài ngày, ông Giới có gặp tôi xin hút cát và tôi đã đồng ý. Tôi có dặn ông Giới trước khi bơm hút cát, phải hỏi ý kiến của phường 5”, vị lãnh đạo này phân trần.

Cũng theo vị lãnh đạo UBND phường 8, việc đồng ý không thể hiện qua văn bản hay hợp đồng. “Nghe nói chủ ghe bơm hút cát để san lấp đất cho anh T, anh V (nguyên cán bộ tỉnh đã về hưu - PV). Còn việc chủ ghe tính tiền bao nhiêu một khối tôi không biết”, vị này nói.

Lãnh đạo UBND phường 8 cho biết thêm sẽ đình chỉ việc bơm hút cát trên kênh 2-9 ngay trong hôm nay.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng Võ Thanh Nhàn cho biết chưa nghe báo cáo và sẽ chỉ đạo cán bộ khẩn trương kiểm tra vụ việc.  

Ảnh: Chủ ghe (bên trái) ký biên bản do cán bộ UBND P.5 lập - Ảnh: K.T
Chủ ghe (bên trái) ký biên bản do cán bộ UBND phường 5 lập - Ảnh: K.T
KHẮC TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên