03/07/2017 11:03 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội 'nhắc' Hà Nội chuyện cải cách hành chính

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - “Chỉ số đã thấp so với cả nước mà lại tiếp tục giảm, không ổn định được", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lấy chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) để lưu ý Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trò chuyện với các đại biểu tham dự phiên khai mạc Kỳ họp thứ tư Hội đồng nhân dân TP Hà Nội - Ảnh Nguyễn Khánh
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trò chuyện với các đại biểu tham dự phiên khai mạc kỳ họp Hội đồng nhân dân TP Hà Nội sáng 3-7 - Ảnh Nguyễn Khánh

Chủ tịch Quốc hội nêu vấn đề này tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND TP Hà Nội lần thứ 4, khóa XV sáng nay 3-7.

“Chỉ số đã thấp so với cả nước mà lại tiếp tục giảm mức độ xuống, không ổn định được. Tôi đề nghị Hà Nội cần phải xem lại tại sao lại giảm thấp, trong khi chỉ số về năng lực cạnh tranh và cải cách hành chính lại tăng lên. Phải ngồi tính toán lại cho có cơ sở”, bà Ngân nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hà Nội thực hiện các giải pháp cải thiện xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, trong đó tập trung vào 3 chỉ số yếu kém - sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình với người dân.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị thành phố siết chặt kỷ cương trong quản lý đô thị, xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn giao thông và trật tự đô thị, khắc phục tồn tại yếu kém trong công tác phòng cháy chữa cháy...

Với những dự án lớn, quan trọng, cần cơ chế đặc thù, Chủ tịch Quốc hội nhắn nhủ thành phố không chỉ dừng ở cơ chế đặc thù mà cần nâng lên cơ chế đặc biệt. Hà Nội cần chủ động báo cáo Chính phủ để trình ra Quốc hội sẽ xem xét giải quyết “hợp lý, hợp pháp, hợp tình”.

Báo cáo của UBND TP Hà Nội trình bày tại phiên khai mạc cho biết 6 tháng đầu năm 2017 Hà Nội thu ngân sách đạt trên 102.000 tỉ đồng, đạt 50,1% dự toán. TP đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng cả năm 2017 là 8,5-9%.

Như vậy, trong 6 tháng cuối năm Hà Nội phải tăng trưởng 9,5%, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Chặt cây xanh, cấm xe máy sẽ bị chất vấn

Theo chương trình làm việc của kỳ họp này, HĐND TP Hà Nội sẽ dành cả ngày 5/7 cho việc chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường đối với UBND TP.

Tại cuộc họp báo trước kỳ họp, phó chủ tịch thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã khẳng định những nội dung dư luận quan tâm như phương án giảm phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy vào nội đô; trật tự vỉa hè, lòng đường; việc chặt hạ cây xanh trên các tuyến đường; vụ việc ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức… sẽ được đưa vào phiên chất vấn.

Ông Tuấn cũng khẳng định tinh thần là chất vấn và tái chất vấn đến cùng, đồng thời "học tập Quốc hội" trong việc tạo điều kiện cho các đại biểu nếu không đồng ý có thể tiếp tục tranh luận.

Đây cũng là kỳ vọng mà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ - mang tinh thần đổi mới, cởi mở của Quốc hội vào kỳ họp của HĐND.

Kỷ luật 1 trường hợp vì kê khai không trung thực

Theo kết quả công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2017 của TP Hà Nội, trong số 35.041 người phải kê khai tài sản, thu nhập, có 35.033 người đã kê khai, chỉ có 8 người chưa thực hiện kê khai.

Trong số này có 17.852 bản kê khai được niêm yết, 17.179 bản được công bố tại cuộc họp. Chỉ có 1 trường hợp bị xử lý kỷ luật do kê khai tài sản, thu nhập không trung thực.

Về kết quả xử lý tham nhũng, Tòa án nhân dân TP báo cáo trong 6 tháng đầu năm nay đã xét xử 17 vụ với 53 bị cáo. Còn Công an TP cho biết đã điều tra, chuyển viện kiểm sát các cấp truy tố 9 vụ, 39 bị can với tài sản thiệt hại lên đến hơn 11.000m2 đất và 939 triệu đồng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Bí thư thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải (từ trái qua phải) tại ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ tư Hội đồng nhân dân TP Hà Nội - Ảnh Nguyễn Khánh
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Bí thư thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải (từ trái qua phải) tại ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp Hội đồng nhân dân TP Hà Nội - Ảnh Nguyễn Khánh
LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên