28/06/2017 16:17 GMT+7

Thủ tướng: Công khai nguồn cung, chất lượng các bếp ăn tập thể

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng lương công nhân còn thấp, phải dựa vào tái sản xuất sức lao động thông qua bữa ăn tập thể giữa ca, buổi trưa, nên đây là việc quan trọng phải quan tâm.

Ảnh: Cổng TTĐTCP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: VGP

Các cấp, các ngành và các doanh nghiệp phải làm sao giải quyết việc làm cho người lao động tốt nhất, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của họ, để họ có điều kiện tái sản xuất sức lao động, xây dựng quan hệ tốt đẹp giữa lao động và doanh nghiệp…, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại buổi làm việc với đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam sáng 28-6.

Lương của người lao động còn thấp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ đánh giá của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam rằng năm 2016 cũng như 6 tháng đầu năm 2017, đời sống của công nhân đã khá hơn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thủ tướng đề nghị Tổng liên đoàn phối hợp với bộ Lao động, Thương bình và Xã hội và Hội đồng tiền lương quốc gia trình Thủ tướng xem xét việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng sắp tới.

Thủ tướng nêu rõ tinh thần là giải quyết hài hòa, thảo luận thấu tình đạt lý, chặt chẽ, “phải trái phân minh, nghĩa tình trọn vẹn”, bởi nếu tăng lương tối thiểu cao quá thì khó thu hút đầu tư, đồng nghĩa không giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, nhưng để thấp quá thì đời sống người lao động gặp khó khăn.

Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị của Tổng liên đoàn về việc sớm ban hành quy định bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bếp ăn tập thể hoặc dịch vụ bữa ăn giữa ca của người lao động tại các doanh nghiệp.

Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định và Tổng liên đoàn và các tổ chức công đoàn phải tăng cường kiểm tra thực hiện chủ trương này.

“Phải bảo đảm bữa ăn cho công nhân thế nào, cả số lượng, chất lượng, nguồn cung cấp thực phẩm an toàn... Trách nhiệm cá nhân trong việc để xảy ra ngộ độc như thế nào? Phải xử lý nghiêm khắc như thế nào? Phải công khai hóa chuyện này trong các bếp ăn tập thể” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho rằng lương công nhân còn thấp, phải dựa vào tái sản xuất sức lao động thông qua bữa ăn tập thể giữa ca, buổi trưa, nên “đây là việc quan trọng mà tất cả chúng ta đều phải quan tâm”.

Ảnh: Cổng TTĐTCP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các cán bộ công đoàn - Ảnh: VGP


Lo lắng của nhiều công nhân là tuổi tác, tay nghề

Thủ tướng cũng lưu ý một số vấn đề khác còn hạn chế, vướng mắc, chưa đạt kết quả, như chính sách ưu tiên người lao động tại công ty cổ phần có vốn nhà nước được mua cổ phần khi nhà nước thoái vốn; đề án “cung ứng dịch vụ và truyền thông tư vấn trực tiếp cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất về chăm sóc sức khỏe sinh sản”; hỗ trợ kinh phí để tổ chức công đoàn triển khai chương trình khuyến khích học tập nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân, lao động...

Thủ tướng đề nghị Tổng liên đoàn tiếp tục tích cực tham gia xây dựng thể chế, chủ động đóng góp ý kiến xây dựng, phổ biến chính sách, pháp luật, nhất là chính sách liên quan đến chế độ của người lao động, góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó là phối hợp với cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm.

Thủ tướng chia sẻ, qua 2 cuộc đối thoại với công nhân ở Đà Nẵng, Đồng Nai, ông thấy được lo lắng của nhiều công nhân là vấn đề tuổi tác, tay nghề. Do đó, việc đào tạo nghề, nhất là những nghề mới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cần được chú trọng hơn.

“Chính phủ và Tổng liên đoàn cũng cần tiếp tục chăm lo đời sống người lao động, trước hết là việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Đây là những chủ trương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

"Cần phối hợp để tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, kịp thời kiến nghị giải quyết vướng mắc, xử lý vi phạm, góp phần xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp”.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên