28/06/2017 13:36 GMT+7

Chưa gia hạn giấy phép cho trại nuôi hổ ở Xuân Tín

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Theo Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa, hiện ngành chức năng tỉnh chưa gia hạn giấy phép cho trại nuôi hổ ở Xuân Tín và đang chờ ý kiến từ Bộ NN&PTNT.

Hổ được nuôi tại trại của gia đình bà Lê Thị Hồng, ở xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) - Ảnh: Hà Đồng
Hổ được nuôi tại trại của gia đình bà Lê Thị Hồng, ở xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) - Ảnh: Hà Đồng

Ngày 27-6, Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa có công văn gửi UBND tỉnh, báo cáo về trại nuôi hổ ở xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân. 

Theo đó, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa đã rà soát, kiểm tra cơ sở nuôi nhốt hổ của chủ trại là ông Nguyễn Mậu Chiến. Qua kiểm tra cho thấy trại nuôi hổ này được Chi cục Kiểm lâm tỉnh cấp giấy chứng nhận với mục đích nuôi sinh trưởng, sinh sản để bảo tồn, thời hạn 5 năm, đã hết hạn vào ngày 22-5-2017.

Hiện trại nuôi có 11 con hổ (4 con đực, 7 con cái).

Vừa qua, bà Lê Thị Hồng (vợ ông Chiến, được ông Chiến ủy quyền đứng tên chủ trại nuôi hổ) đã gửi đơn đến UBND tỉnh Thanh Hóa, Chi cục Kiểm lâm đề nghị đăng ký nuôi loài được ưu tiên bảo vệ (loài hổ).

Quá trình nuôi hổ, chủ trại đã chấp hành tốt quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trại nuôi nhốt hổ được xây dựng ở khu vực biệt lập, không đạt được mục đích nuôi sinh trưởng, sinh sản để bảo tồn (số hổ cái tại trại nuôi không sinh sản); không có tác dụng giáo dục môi trường, giáo dục thiên nhiên hay nghiên cứu khoa học.

Gia đình ông Chiến, bà Hồng hiện có hộ khẩu thường trú tại TP Hà Nội, không trực tiếp quản lý trại.

Trong khi đó, qua thông tin của Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông (TP Hà Nội) cũng như phản ánh của Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV), chủ trại nuôi hổ là ông Nguyễn Mậu Chiến đã bị cơ quan công an ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam với nhiều tang vật là động vật hoang dã, hai cá thể hổ đông lạnh…

Kết quả kiểm tra, rà soát của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa bước đầu xác định trại nuôi hổ ở xã Xuân Tín chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học theo quy định của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Để có cơ sở tham mưu, báo cáo chủ tịch UBND tỉnh và trả lời ENV, giải quyết đề nghị của bà Lê Thị Hồng, ngày 9-6, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa đã có công văn gửi Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT), Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam xin ý kiến về hoạt động gây nuôi, cấp phép trại nuôi hổ ở xã Xuân Tín.

Tuy nhiên, đến nay Sở NN&PTNT Thanh Hóa chưa nhận được ý kiến phản hồi của Cục Kiểm lâm và Cơ quản quản lý CITES Việt Nam.

Trong khi chờ xin ý kiến của các cơ quan chuyên ngành, sở chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp UBND huyện Thọ Xuân tăng cường kiểm tra, giám sát trại nuôi hổ, không để xảy ra vi phạm về quản lý động vật hoang dã.

Đồng thời, yêu cầu gia đình bà Hồng tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng các cá thể hổ hiện có tại trại nuôi, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho tính mạng, sức khỏe cộng đồng, không được tự ý di chuyển hổ ra khỏi khu vực nuôi nhốt khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. 

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên