27/06/2017 17:45 GMT+7

Lạm phát cấp phó, bổ nhiệm người nhà gây bất bình dư luận

X. LONG - KHƯƠNG XUÂN
X. LONG - KHƯƠNG XUÂN

TTO - Các trường hợp bổ nhiệm sai cũng như lạm phát cấp phó tại nhiều địa phương, đơn vị gây bức xúc và suy giảm lòng tin trong dân đã được Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Ông Nguyễn Tiến Thành, chánh Văn phòng Bộ Nội vụ cho biết, thời gian qua, một số địa phương có những sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, gây bức xúc, bất bình trong dư luận, làm giảm sút lòng tin của người dân đối với nền công vụ - Ảnh: XUÂN LONG
Ông Nguyễn Tiến Thành, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ cho biết thời gian qua, một số địa phương có những sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, gây bức xúc, bất bình trong dư luận, làm giảm sút lòng tin của người dân đối với nền công vụ - Ảnh: VIỆT DŨNG

“Thời gian qua, một số địa phương có những sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, gây bức xúc, bất bình trong dư luận, làm giảm sút lòng tin của người dân đối với nền công vụ”, ông Nguyễn Tiến Thành, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ, phát biểu tại buổi họp báo quý 2 của Bộ Nội vụ diễn ra tại Hà Nội vào chiều 27-6.

Ông Thành cho biết qua thanh tra, kiểm tra, Bộ Nội vụ phát hiện một số sai phạm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ công chức.

Bộ đã báo cáo cấp có thẩm quyền đề xuất kiến nghị khắc phục, xử lý những tồn tại hạn chế, sai phạm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.

Thủ tướng cũng đã có ý kiến chỉ đạo xử lý nghiêm, yêu cầu thu hồi quyết định trái pháp luật, xem xét miễn nhiệm chức vụ, chấm dứt hợp đồng đối với các trường hợp qua kiểm tra phát hiện sai phạm, đồng thời kiểm điểm xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với tổ chức cá nhân có sai phạm theo quy định của pháp luật.

Về hiện tượng “lạm phát” cấp phó, ông Thành cho biết sau kết quả thanh tra, kiểm tra về hiện tượng “lạm phát” cấp phó ở một số địa phương, Thủ tướng đã chỉ đạo, yêu cầu các địa phương có phương án sắp xếp giảm cấp phó.

Theo ông Nguyễn Tiến Thành, chánh Văn phòng Bộ Nội vụ, từ năm 2014, Chính phủ đã có nghị định 24, quy định số lượng cấp phó, của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh (phó giám đốc Sở) không quá 3, riêng Hà Nội và TP.HCM không quá 4.

Tuy nhiên, theo ông Thành, thời gian qua, số lượng cấp phó tại một số cơ quan, đơn vị vượt quá so với quy định.

Bộ Nội vụ đã kiểm tra, thanh tra tại một số đơn vị như Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa có 8 phó giám đốc, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Định có 6 phó giám đốc.

Một số đơn vị khác như Sở Lao động-Thương binh và Xã hội  Hải Dương có 44/46 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thái Nguyên thừa 23 cấp phó. 

“Trên cơ sở báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra của Bộ Nội vụ, Thủ tướng đã chỉ đạo yêu cầu các địa phương có phương án sắp xếp số lượng cấp phó bảo đảm đúng số lượng theo quy định và tổ chức kiểm tra, xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm theo quy định pháp luật”, ông Thành nói.

Bổ nhiệm giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Yên Bái khi chưa đủ điều kiện

Tại cuộc họp báo thường kỳ này, ông Nguyễn Mạnh Khương, Phó chánh thanh tra Bộ Nội vụ, cho biết kết quả kiểm tra việc bổ nhiệm ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái, cho thấy ông Quý đã được cơ quan có thẩm quyền ra quyết định cử đi học lớp Quản lý Nhà nước - chương trình chuyên viên chính.

“Giai đoạn bổ nhiệm thì chưa có nghiệp vụ chuyên viên chính. Đến tháng 11-2016, ông Quý được cấp chứng chỉ chuyên viên chính, đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn”, ông Khương cho hay.

Theo ông Khương, sai phạm ở đây là thiếu chứng chỉ quản lý Nhà nước chuyên viên chính, trong quá trình thanh tra đã chỉ ra thiếu sót này thì đến tháng 11-2016 đã khắc phục được.

“Ttỉnh Yên Bái đã tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan như Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và đã yêu cầu khi bổ nhiệm các chức danh phải bảo đảm các điều kiện theo quy định. Việc này UBND tỉnh Yên Bái cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, ông Khương cho hay.

X.LONG

Bộ Nội vụ đã tiến hành kiểm tra các vụ việc báo chí phản ánh, thanh tra công vụ tại 11 địa phương và đơn vị, gồm tỉnh Hà Giang; xã Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An); huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế); huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lawsk); tỉnh Bình Đình; huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), Cục thuế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thuộc Tổng cục thuế (Bộ Tài chính); tỉnh Yên Bái; Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế TP Đà Nẵng; huyện An Dương (TP Hải Phòng) và huyện Kim Thành (Hải Dương). 

 

X. LONG - KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên