26/06/2017 14:23 GMT+7

Nước thấm mạnh qua thân đập hồ thủy lợi ở Phú Yên

DUY THANH - NGỌC CƯỜNG
DUY THANH - NGỌC CƯỜNG

TTO - Đập hồ thủy lợi buôn La Bách (huyện Sông Hinh, Phú Yên) xuất hiện dấu hiệu thấm nước, có đoạn dài thấm mạnh, nước chảy thành dòng, có nguy cơ gây mất an toàn đập.

Nước thấm mạnh qua thân đập hồ thủy lợi buôn La Bách - Ảnh: NGỌC CƯỜNG
Nước thấm mạnh qua thân đập hồ thủy lợi buôn La Bách - Ảnh: NGỌC CƯỜNG

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên cho biết kiểm tra trực quan đập cho thấy trên chiều dài 230-240m thân đập xuất hiện dấu hiệu thấm nước, trong đó có một đoạn dài khoảng 70m thấm mạnh, nước chảy thành dòng.

Đoạn cuối thu gom nước của rãnh tiêu thoát nước chân đập đã lún, sập gãy với chiều dài khoảng 20m và lún mái hạ lưu khoảng 100m2 ở khu vực bị thấm nặng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên nhận xét: “Công trình đã xuất hiện hiện tượng thấm ra mái hạ lưu đập rất nhiều và lan rộng, mái hạ lưu đang bị sụt lún, hư hỏng nặng và có nguy cơ gây mất an toàn đập, nhất là trong mùa mưa lũ 2017”.

Sở này chưa thể xác định được nguyên nhân nước thấm qua thân đập của hồ thủy lợi buôn La Bách bằng trực quan.

Do đó, sở đề xuất giao UBND huyện Sông Hinh, là đơn vị quản lý hồ, lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập đủ năng lực chuyên môn, khẩn trương khảo sát, đánh giá hiện trạng, xác định nguyên nhân, lập hồ sơ thiết kế, có giải pháp xử lý và khắc phục khẩn cấp việc nước thấm qua thân đập của hồ thủy lợi buôn La Bách.

Đến hôm nay 26-6, phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết đã chỉ đạo UBND huyện Sông Hinh và các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra, đề xuất hướng khắc phục tình trạng này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đặng Đình Toại - chủ tịch UBND huyện Sông Hinh - nhận định tình trạng nước thấm tại đập hồ thủy lợi buôn La Bách là rất nguy hiểm.

Theo ông Toại, nếu khắc phục chậm thì nguy cơ vỡ đập trong mùa mưa lũ sắp tới là rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 150 hộ dân sống cách chân đập khoảng 600m và cả vùng hạ lưu.

Ông Cao Đình Huy - giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên - cho hay cơ quan này đang chờ chỉ đạo chính thức của UBND tỉnh Phú Yên.

"Nhưng ban cũng đã có kế hoạch mời đơn vị tư vấn thiết kế công trình này đến Phú Yên để kiểm tra hồ sơ, đánh giá hiện trạng, xác định nguyên nhân và hướng xử lý", ông Huy nói.

Công trình hồ thủy lợi buôn La Bách nằm ở phía tây thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), được xây dựng trên diện tích hơn 91ha, dung tích 2,2 triệu m3, cung cấp nước tưới cho 100ha lúa hai vụ và 178ha hoa màu.

Công trình được khởi công tháng 5-2005, vốn đầu tư 24,6 tỉ đồng, và được khánh thành tháng 7-2012. Hồ thủy lợi chính thức hoạt động và được chuyển giao cho UBND huyện Sông Hinh quản lý, vận hành năm 2013.

DUY THANH - NGỌC CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên