26/06/2017 13:44 GMT+7

Ngành than xây dựng 6 nhóm giải pháp bảo vệ môi trường

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Ngày 26-6, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết cơ quan này đã tổ chức cuộc họp để nghe, thảo luận và cho ý kiến về đề án đảm bảo môi trường cấp bách ngành than trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Sáu nhóm giải pháp của ngành than đưa ra gồm: ngăn ngừa sạt lở, trôi lấp đất đá, cải tạo phục hồi môi trường; nạo vét, củng cố hệ thống thoát nước; di dời dân cư khỏi các khu vực nguy hiểm; xử lý nước thải và nước bề mặt; xử lý chất thải nguy hại và chất thải rắn thông thường; giảm thiểu bụi, ồn, khí thải.

Đề án do Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc (thuộc Bộ Quốc phòng) xây dựng nhằm lựa chọn, đưa ra các giải pháp, dự án, công trình cụ thể khắc phục sớm và ngay những tác động tiêu cực do hoạt động khai thác than gây ra đối với môi trường, đời sống người dân.

Đề án tập trung xác định rõ danh mục các công trình cấp bách, kế hoạch và lộ trình thực hiện trong giai đoạn 2017-2020 để đảm bảo an toàn cho dân cư, giảm tác động đến môi trường đô thị, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

6 nhóm giải pháp đã được đưa ra, trong đó TKV đề xuất năm 2017 sẽ triển khai cải tạo phục hồi môi trường khoảng 190ha các bãi thải: Chính Bắc Núi Béo, Đông Cao Sơn, Hà Ráng; ưu tiên đổ thải kết thúc các khu vực bãi thải nhìn được từ quốc lộ 18A (khu vực Mông Dương, bãi thải Đông Cao Sơn dự kiến đến hết năm 2020; khu vực Giáp Khẩu và Đông Nam bãi thải Chính Bắc Núi Béo dự kiến hết năm 2018…).

Tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến băng tải để đến năm 2020 cơ bản than được vận chuyển ra cảng và các nhà máy điện bằng băng tải; xây dựng cầu vượt nút giao cắt đường Bàng Nâu - Khe Dây với quốc lộ 18A…

Tại cuộc họp, các đại biểu cơ bản đồng tình với nội dung đề án đã nêu, đồng thời đề nghị TKV chú ý một số vấn đề để hoàn thiện đề án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu yêu cầu TKV và Tổng công ty Đông Bắc cần bàn bạc thống nhất phương án dùng chung hệ thống vận chuyển bằng băng tải để tránh lãng phí, giảm bụi phát tán ra môi trường, đảm bảo đời sống nhân dân.

Đồng thời, tăng cường hệ thống phun sương dập bụi; bổ sung các dự án, công trình triển khai nạo vét trên các sông suối, tuyến kênh mương từ đầu nguồn, khai trường mỏ ra đến khu vực hạ lưu; xây dựng các trạm quan trắc tự động theo đúng quy định, đảm bảo kỹ thuật.

Ông Hậu bổ sung thêm đề án cần có phương án xây dựng các hồ lắng tại các suối nhằm đảm bảo môi trường khu vực hạ lưu, nâng cao chất lượng xử lý nước thải. TKV phải nhanh chóng triển khai, tập trung các nguồn lực phủ xanh các bãi thải.

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên