26/06/2017 22:13 GMT+7

Chủ tịch nước gặp cựu chiến binh Belarus tham gia công tác ở Việt Nam

QUỲNH TRUNG (từ Minsk, Belarus)
QUỲNH TRUNG (từ Minsk, Belarus)

TTO - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đến Belarus, chiều 26-6 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp xúc động với các cựu chiến binh Belarus từng tham gia công tác ở Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp gỡ một cựu binh Belarus chiều 26-6 tại Minsk. Sau khi biết cựu bình này từng đóng quân ở Ninh Bình (quê hương của Chủ tịch nước Trần Đại Quang), Chủ tịch nước mời cựu binh này sớm sang thăm Việt Nam - Ảnh: QUỲNH TRUNG
Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp gỡ một cựu binh Belarus. Sau khi biết cựu binh này từng đóng quân ở Ninh Bình (quê hương của Chủ tịch nước Trần Đại Quang), Chủ tịch nước đã mời ông sớm sang thăm Việt Nam - Ảnh: QUỲNH TRUNG


Theo ông Vinogradov Mikhail Sergeevich - chủ tịch Hội hữu nghị Belarus - Việt Nam, chủ tịch Hội cựu chiến binh Belarus từng tham gia chiến tranh Việt Nam - có tổng cộng 205 người con của Belarus đã cùng tham gia cuộc đấu tranh vì tự do, độc lập, và thống nhất của đất nước Việt Nam.

Trong đó, thượng úy Brindicov Mikhai Konstatinovich đã hi sinh ngay trên trận địa tại Việt Nam ngày 9-9-1972. Hiện Hội cựu chiến binh Belarus từng tham gia chiến tranh Việt Nam chỉ còn lại 85 người.

Phát biểu tại sự kiện, bà Invanova Nina - chủ tịch Hội hữu nghị và quan hệ văn hóa nước ngoài của Belarus - chia sẻ dù hội có nhiều thay đổi trong cách thức hoạt động trong nhiều năm qua, nhưng có một thứ không thay đổi đó là hội luôn cố gắng tích lũy, gìn giữ và truyền lại cho thế hệ sau tình yêu và lòng kính trọng của nhân dân Belarus đối với đất nước và con người Việt Nam.

Bà Invanova Nina khẳng định hội luôn nỗ lực hết sức để cộng đồng người Việt ở Belarus thoải mái như ở nhà.

Trong khi đó, ông Vinogradov Mikhail dẫn lại lời của Tổng thống Belarus Aleksandr Grigoryevich Lukashenko về quan hệ với Việt Nam: “Đối với chúng ta, Việt Nam là một đất nước đang phát triển, chúng ta hiểu rất rõ nhân dân Việt Nam, tình hữu nghị bền chặt đã gắn kết chúng ta mấy chục năm qua. Chúng ta đã cùng nhau trải qua cuộc chiến tranh khốc liệt trên mảnh đất của các bạn và thật tự hào, chúng ta là người chiến thắng trong cuộc chiến tranh này”.

Chủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm cùng các cựu chiến binh Belarus tại buổi gặp mặt thân tình ở Minsk chiều 26-6 nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus - Ảnh: QUỲNH TRUNG
Chủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm cùng các cựu chiến binh Belarus tại buổi gặp mặt thân tình ở Minsk chiều 26-6 nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus - Ảnh: QUỲNH TRUNG

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ sự xúc động khi gặp các cựu chiến binh Belarus. Chủ tịch nước chia sẻ ông đã đến thăm Belarus nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên thăm Belarus trên cương vị Chủ tịch nước.

“Lần nào đến đây, tôi cũng sống trong tình cảm nồng ấm của người dân Belarus” - Chủ tịch nước xúc động bày tỏ.

Chủ tịch nước cho biết ông đã đi nhiều quốc gia, gặp gỡ nhiều hội hữu nghị nhưng chưa có hội nào đóng góp tích cực nhiều cho quan hệ với Việt Nam như Hội hữu nghị và quan hệ văn hóa nước ngoài của Belarus, Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus và Hội cựu chiến binh Belarus từng tham gia chiến tranh Việt Nam.

Chủ tịch nước đánh giá cao sự đóng góp tích cực của những cựu binh Belarus, trong đó có một đồng chí đã hi sinh tại chiến trường Việt Nam, và việc này, theo Chủ tịch nước, đã xây nên tượng đài bất tử về tình hữu nghị anh em, tình đồng chí giữa hai dân tộc.

Chủ tịch nước cho biết vui mừng chia sẻ trong những năm qua quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có điểm sáng là liên doanh sản xuất ôtô trong thời gian sắp tới.

QUỲNH TRUNG (từ Minsk, Belarus)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên