24/06/2017 15:25 GMT+7

Mở rộng đối tượng được cấp phép xây dựng tạm

TIẾN LONG - MAI HOA
TIẾN LONG - MAI HOA

TTO - UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định 26 (thay thế quyết định 27 năm 2014) quy định một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trên địa bàn TP. Trong đó, nới rộng đối tượng được cấp GPXD có thời hạn.

Ông Nguyễn Hữu Tín - một người dân sống tại khu quy hoạch “treo” dự án mở rộng khu lâm trại Suối Tiên (TP.HCM), nơi trước đây không được sửa chữa nhà, đường sá - Ảnh: Tự Trung
Ông Nguyễn Hữu Tín - một người dân sống tại khu quy hoạch “treo” dự án mở rộng khu lâm trại Suối Tiên (TP.HCM), nơi trước đây không được sửa chữa nhà, đường sá - Ảnh: Tự Trung

Quyết định này đã giải tỏa lo lắng, chờ đợi trong hơn nửa năm qua của rất nhiều hộ dân có nhà trong các khu vực quy hoạch “treo”.

Trước đó, các quận, huyện đã tạm ngưng cấp GPXD có thời hạn (còn gọi là cấp GPXD tạm) theo quyết định 27, chờ UBND TP ban hành quyết định mới phù hợp với Luật xây dựng.

Cũng như quyết định 27, quyết định 26 quy định về việc cấp GPXD tạm đối với các trường hợp sau:

- Nhà, đất nằm trong phạm vi quy hoạch đất dành cho giao thông đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và công bố, nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện theo quy hoạch.

- Nhà ở riêng lẻ hiện hữu trên đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư mà hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng và sử dụng ổn định nhà ở trước ngày 1-7-2006.

- Cửa hàng xăng dầu hiện hữu đã tồn tại, hoạt động từ ngày 16-3-2007 trở về trước mà chủ đầu tư có nhu cầu sửa chữa, cải tạo nâng cấp, xây dựng lại.

- Công trình, nhà ở hiện hữu nằm trong hành lang bảo vệ cầu.

Điểm mới và quan trọng nhất của quyết định 26 là nới rộng đối tượng được cấp GPXD tạm. Một phó phòng quản lý đô thị quận cho biết quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/500 là triển khai và cụ thể hóa quy hoạch phân khu 1/2.000.

Nói cách khác, quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 bao trùm quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500.

Do vậy, quy định mới cấp GPXD tạm cho công trình, nhà ở hiện hữu trong khu vực có quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 tạo điều kiện cho nhiều người dân được cấp GPXD tạm hơn so với quy định cũ.

Một điểm khác nữa là quyết định mới không quy định về thời hạn sử dụng công trình, nhà ở ghi trong GPXD tạm như quyết định cũ.

Quyết định cũ quy định cơ quan có thẩm quyền cấp GPXD tạm có trách nhiệm xác định cụ thể thời gian sử dụng công trình, nhà ở riêng lẻ ghi trong GPXD tạm.

Nếu trong vòng 5 năm, kể từ ngày công bố quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 hoặc 3 năm đối với những khu vực đã có kế hoạch sử dụng đất hằng năm, Nhà nước thu hồi đất để thực hiện quy hoạch thì chủ đầu tư không được bồi thường, hỗ trợ vật kiến trúc xây dựng mới trong lộ giới hoặc phạm vi quy hoạch.

Sau thời hạn nêu trên, Nhà nước mới thực hiện quy hoạch thì bồi thường, hỗ trợ cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, quyết định mới đã bỏ quy định này. Quyết định mới quy định đối với công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp GPXD tạm, khi hết thời hạn mà quy hoạch xây dựng chưa được triển khai, cơ quan đã cấp GPXD thông báo cho chủ sở hữu công trình về điều chỉnh quy hoạch xây dựng và gia hạn GPXD tạm cho người dân.

Đại diện Sở Xây dựng TP cho biết trong tháng 7 sở sẽ tổ chức hội nghị triển khai cụ thể việc thực hiện quyết định 26 cho các quận, huyện trên địa bàn.

Quy định tầng cao thấp hơn trước đây

Theo quy định mới thì tầng cao của công trình thấp hơn so với quy định cũ. Theo quy định cũ, công trình xây dựng tạm không vượt quá 3 tầng nhưng không bao gồm tầng lửng tại tầng một và mái che cầu thang tại sân thượng.

Quy định mới cũng quy định quy mô công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp GPXD tạm không vượt quá 3 tầng.

Tuy nhiên, quy mô này xác định theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nguyên tắc phân loại, phân cấp công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật đô thị (QCVN 03:2012/BXD). Mà theo quy chuẩn này, tầng lửng tại tầng một và mái che cầu thang tại sân thượng cũng được tính riêng thành từng tầng.

TIẾN LONG - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên