14/06/2017 10:00 GMT+7

Thuê tư vấn nước ngoài mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

TTO - Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sau quyết định của Thủ tướng như thế nào sẽ còn phải chờ các nhà tư vấn nước ngoài. Tuổi Trẻ ghi nhận một số ý kiến xung quanh vấn đề này.

Đường vào sân golf Tân Sơn Nhất rộng thênh thang - Ảnh: Hữu Khoa
Đường vào sân golf Tân Sơn Nhất rộng thênh thang - Ảnh: Hữu Khoa

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng:

Thuê tư vấn theo hướng nghiên cứu mở rộng sân bay

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 13-6, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định như vậy khi nói về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Mai Tiến Dũng nói tiếp: “Thủ tướng đồng ý về chủ trương thuê tư vấn nước ngoài để nghiên cứu. Còn phương án như thế nào phải để tư vấn nước ngoài nghiên cứu độc lập mới khách quan được.

Hướng là sẽ phải xử lý để phù hợp với việc chống ùn tắc, quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất. Bây giờ chưa đặt vấn đề vị trí nào cả, sau này tư vấn xong, tính toán mở rộng vị trí nào thì sẽ chọn”.

* Cử tri rồi báo chí lên tiếng rất mạnh mẽ về vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, quyết định lần này có xuất phát từ các ý kiến đó?

- Đó cũng là một kênh, ngay cả Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng có thư gửi Thủ tướng về vấn đề sân bay Tân Sơn Nhất, rồi đại biểu Quốc hội kỳ này cũng có ý kiến. Nhưng quan trọng nhất là yêu cầu cấp bách về việc giải tỏa quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất mà ai cũng thấy.

Những vấn đề công luận, báo chí đưa ra thì dĩ nhiên Chính phủ phải lắng nghe, xem xét và giải quyết. Thủ tướng rất quan tâm những vấn đề đó.

* Như vậy làm thêm đường băng hay nhà ga, sân đậu cũng còn phải đợi tư vấn?

- Tất nhiên mình thuê tư vấn nước ngoài theo hướng nghiên cứu mở rộng, còn được mức độ nào thì mình phải nghe tư vấn. Rồi các nhà khoa học trong nước tham gia góp ý. Tất cả các kênh để tổng hợp, so sánh.

Tôi cũng khẳng định lại là việc này không ảnh hưởng gì đến vấn đề xây sân bay Long Thành, tất cả sẽ triển khai đồng bộ chứ không phải làm cái này mà không làm cái kia. Vì mỗi năm chúng ta tăng 30% khách du lịch vào Việt Nam thì dứt khoát phải tính toán đáp ứng.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê  (phó trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM):

Tín hiệu hết sức tốt đẹp

Quyết định của Thủ tướng về vấn đề xem xét, mở rộng, phát triển thêm năng lực, hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất là rất kịp thời. Đây là tín hiệu hết sức tốt đẹp, đáp lòng mong mỏi của cử tri TP.HCM.

Tại các phiên họp vừa qua, đoàn ĐBQH cũng chuyển tải sự đề đạt mong mỏi của cử tri TP.HCM về việc cần xem xét việc hoạt động của sân golf nằm trong bối cảnh của sân bay phù hợp chưa. Tôi cho rằng Chính phủ đã nhìn thấy và lắng nghe, quyết định hết sức sáng suốt. 

VIỄN SỰ ghi

Lập phương án thuê tư vấn nước ngoài

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lại Xuân Thanh - cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết ngay trong sáng qua, Cục Hàng không bắt đầu triển khai việc lập phương án thuê tư vấn nước ngoài về việc mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để có thể trình Bộ GTVT phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Phương án thuê tư vấn sẽ đặt ra các tiêu chí cụ thể. Trong đó quan trọng nhất là đơn vị tư vấn nước ngoài phải có năng lực và kinh nghiệm quy hoạch cảng hàng không lớn trên thế giới.

Kết quả nghiên cứu mà tư vấn đưa ra sẽ được Bộ GTVT, các cơ quan liên quan đánh giá kỹ, trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

TUẤN PHÙNG

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên