13/06/2017 13:39 GMT+7

​Thêm một căn nhà ở Cần Giuộc sập trong đêm vì sạt lở

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TTO - Sáng 13-6, ông Nguyễn Thanh Khiết - chủ tịch UBND xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, Long An cho biết lúc 1h cùng ngày, căn nhà của bà Huỳnh Thị Kim Thoa (53 tuổi) bên sông Vàm Rạch Dừa đổ sập hoàn toàn.

Phần nhà vừa bị sụt lún, đổ sập vào sáng 29-5 của một hộ dân tại khu dân cư cầu Rạch Dơi

Trước đó, bà Thoa và các con đang ngủ trong nhà thì nghe tiếng động mạnh và căn nhà rung lắc. Mọi người cùng chạy ra khỏi nhà thì căn nhà cấp 4 của bà cũng vừa đổ sập.

Ông Khiết cho biết nhà bà Thoa thuộc hộ cận nghèo, là 1 trong 10 căn hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao của sông Vàm Rạch Dừa.

Trước đó vào sáng 29-5, ba nhà dân tại khu dân cư Cầu Rạch Dơi, ấp 4, xã Long Hậu, Cần Giuộc, cũng bị sụt lún, đổ sập hoàn toàn vì hiện tượng sạt lở. Nhiều căn nhà khác trong khu vực này cũng bị nứt toác, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Hiện tại, khu vực này đang có 53 hộ dân phải sống trong tình trạng thấp thỏm chưa biết nhà mình trôi sông lúc nào.

Đây là khu vực sạt lở nghiêm trọng nhất của tỉnh Long An, hiện tượng sạt lở khiến nhà dân trôi theo sông đã xảy ra từ năm 2011 đến nay. Những khi sạt lở xảy ra, người dân trong khu vực lại lục tục kéo nhau di dời đi đến những điểm trường công cộng gần đó ở tạm. Chờ tình hình cảm thấy yên ổn lại ... kéo nhau về bỏ tiền sửa chữa nhà ở tiếp. 

Vết nứt ngang xuất hiện giữa nhà một hộ dân tại khu dân cư cầu Rạch Dơi

Ông Trần Văn Hoàng - chủ tịch UBND xã Long Hậu - cho biết khu dân cư này trước đây có 64 hộ dân, từ khi xảy ra sạt lở nghiêm trọng từ năm 2011 đến nay, đã có 11 hộ dân có điều kiện tự di dời đi nơi khác. Các hộ dân còn lại chưa có khả năng di dời.

Cũng theo ông Hoàng, đến nay vẫn chưa có thống kê số diện tích đất cụ thể bị mất vì sạt lở ở khu vực này. Nhưng kết quả khảo sát trong những lần nước rút cho thấy khu vực này có hàm ếch rất lớn, nên việc sạt lở sẽ còn tiếp tục xảy ra.

Trên thực tế, chủ trương thỏa thuận giá cả với chủ đầu tư bán đất nền giá rẻ cho người dân trong khu vực sạt lở đã có nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Cảnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Long An - cho biết về phương án lâu dài, tỉnh đã có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ tiền để xây dựng hệ thống bờ kè chống sạt lở tại những điểm xung yếu trên địa bàn huyện Cần Giuộc.

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên