11/06/2017 15:09 GMT+7

Đà Nẵng: Di dời dân gần 2 nhà máy thép ô nhiễm

ĐOÀN CƯỜNG - NGÔ QUANG
ĐOÀN CƯỜNG - NGÔ QUANG

TTO - Đà Nẵng quyết định di dời dân ở khu vực xung quanh hai nhà máy thép Dana - Úc và Dana - Ý, kinh phí bồi thường do hai doanh nghiệp này chịu.

Nhà máy thép DaNa - Úc xả nước ra khu vực người dân sinh sống - Ảnh: Đoàn Cường
Nhà máy thép Dana - Úc xả nước ra khu vực người dân sinh sống - Ảnh: Đoàn Cường

UBND TP Đà Nẵng vừa có cuộc họp giải quyết những vướng mắc, bức xúc trong việc di dời, giải tỏa các hộ dân xung quanh hai nhà máy thép Dana - Úc và Dana - Ý (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang). 

Theo phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, TP đã tổ chức đối thoại với các hộ tại khu vực thôn Vân Dương 2 và người dân thống nhất chủ trương giải tỏa, di dời toàn bộ các hộ dân tại phía Tây Nam hai nhà máy thép.

TP cũng tổ chức họp định kỳ để xử lý các vướng mắc và đẩy nhanh thủ tục để sớm, di dời giải tỏa các hộ, đến nay đã thực hiện hầu hết các thủ tục cho công tác này.

Việc thực hiện giải phóng mặt bằng trong phạm vi cách hai nhà máy thép 300m trong 6 tháng cuối năm 2017, hoàn thành dứt điểm công tác di dời, giải tỏa trong 6 tháng đầu năm 2018.

TP cũng thống nhất nguyên tắc yêu cầu hai Công ty CP thép Dana - Úc và Công ty CP thép Dana - Ý, mỗi đơn vị chịu 50% trên tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ dự án khoảng 243 tỷ đồng. 

Về chủ trương cho phép nhà máy tồn tại một thời gian để thực hiện lộ trình di dời, không quá 15 năm. Trong thời gian được phép tồn tại, hai nhà máy phải có giải pháp nâng cấp công nghệ để giảm bớt ô nhiễm môi trường; sau đó thực hiện chuyển đổi công năng sử dụng nhà máy thép sang các loại hình công nghiệp nhẹ, ít ảnh hưởng đến môi trường để đảm bảo theo qui định.

TP đã báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy cho phép rút gọn các thủ tục xây dựng cơ bản nhằm đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư cho các hộ dân.

ĐOÀN CƯỜNG - NGÔ QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên