08/06/2017 18:49 GMT+7

Tháng 6-2018 sẽ có nhà giá 100-200 triệu cho người lao động

ĐỨC BÌNH ghi
ĐỨC BÌNH ghi

TTO - Đến tháng 6-2018, sẽ có 1.000 căn hộ giá rẻ 100-200 triệu đồng đầu tiên tại khu công nghiệp Đồng Văn (tỉnh Hà Nam) cho người lao động.

Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam Bùi Văn Cường trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội -  Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam Bùi Văn Cường trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội - Ảnh: Việt Dũng

Ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, đại biểu quốc hội tỉnh Gia Lai cho báo chí biết như vậy bên hành lang quốc hội chiều 8-6.

Theo ông Cường, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đã đề xuất, xây dựng đề án phục vụ công nhân lao động tại khu công nghiệp, khu chế xuất và đã được Thủ tướng phê duyệt. Theo đó, thiết chế của công đoàn gồm nhà ở, nhà trẻ, siêu thị công đoàn và các hoạt động khác theo nhu cầu của công nhân lao động. 

Mục tiêu tới 2020 sẽ xây dựng 50 thiết chế tại 50 khu công nghiệp, khu chế xuất trong cả nước và 2030 phấn đấu tất cả khu công nghiệp, khu chế xuất sẽ có thiết chế công đoàn.

* Trong đề án xây dựng các thiết chế sẽ xây chung cư với những căn hộ giá chỉ 100 - 200 triệu đồng?

- Đúng, sẽ có hai dạng nhà để bán gồm trả tiền ngay hoặc trả góp trong 10 năm. Chúng tôi tính toán mỗi cặp vợ chồng mỗi tháng tiết kiệm 1,8 - 2 triệu thì 5-7 năm sẽ mua được nhà ở diện tích 30m2. Đây là chương trình, dự án không có lợi nhuận nên đã tính toán xin cơ chế.

Nhà nước và địa phương cấp đất không thu tiền, địa phương hỗ trợ hạ tầng giao thông, điện nước đến chân công trình. Còn trong công trình đó thì công tác hoàn thiện từ tiết kiệm của hệ thống và phần tiết giảm chi phí. Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã làm việc với Vicem, Viglacera… để giảm giá tối đa chi phí.

Về thiết kế thì có một mẫu chung dành cho tất cả các nơi, trừ móng do địa chất mỗi nơi khác nhau. Chính sách của nhà nước là không thu thuế của các công ty xây dựng.

Ước tính đơn giá 4-5 triệu đồng/m2. Căn ở tầng cao giá sẽ thấp hơn, khoảng 3-3,5 triệu đồng/m2. Một căn hộ 30m2 gồm phòng khách, phòng ngủ, bếp, nhà vệ sinh… sẽ có giá từ 100-150 triệu đồng. 

* Những ai được quyền mua căn hộ giá thấp như thế này?

- Chúng tôi đã xây dựng quy chế, quy chuẩn đối tượng được mua. Phải là đoàn viên đang có khó khăn về nhà ở, đang làm việc tại các khu công nghiệp. khu chế xuất. Phải làm chặt chẽ để tránh đầu cơ.

Ví dụ mua nhưng không có nhu cầu ở trong 5 năm đầu phải bán lại cho ban quản lý chứ không được bán trao tay. Chúng tôi cũng làm việc với hệ thống ngân hàng để người lao động khó khăn được vay ưu đãi trong 10 năm.

* Tổng liên đoàn lao động sẽ lựa chọn xây khu nhà giá rẻ ở các khu vực nào?

- Từ nay tới 2018 sẽ xây dựng 10 thiết chế công đoàn. Đầu tiên tại tỉnh Hà Nam, Quảng Nam và Tiền Giang. Từ 2019 trở đi sẽ xây tiếp 40 thiết chế nữa ở các địa phương khác. Ngay trong sáng 8-6, chúng tôi đã về làm việc với tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Nam để thống nhất cơ chế đặc thù hỗ trợ và các công việc phải làm ngay để đẩy nhanh tiến độ. 

* Dự kiến khi nào người lao động có thể sở hữu được căn hộ giá rẻ này?

- Tới 2018 sẽ có 10 khu thiết chế, và khoảng tháng 6 sang năm sẽ có khu thiết chế đầu tiên tại Hà Nam, với các khu nhà với quy mô 1.000 căn hộ tại khu công nghiệp Đồng Văn.

* Việc triển khai xây dựng những căn hộ như vậy chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn?

- Phải xác định nhu cầu để khi xây dựng xong tất cả căn hộ phải sáng đèn. Phải có thiết kế, giá thành, khảo sát cụ thể, theo lộ trình nhu cầu đến đâu, xây dựng đến đó.

Có chút vướng là phải có tổng mức đầu tư của dự án nhưng nếu đầu tư tổng mức như ở Hà Nam là 350 tỉ đồng, mà chỉ 30-40% lấp đầy thì nguy hiểm.

Cái khó chính là nguồn vốn có hạn. Tiền của cả tổ chức công đoàn tiết kiệm trong 5 năm khoảng 3.500 tỉ đồng cho đề án này. Bên cạnh đó, cần phải có nguồn từ xã hội hóa và nguồn vay từ ngân hàng.

Chúng tôi đã ban hành nghị quyết để tiết kiệm 10% trong chi hành chính, chi phong trào…và hiện đang thực hiện. 

ĐỨC BÌNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên