08/06/2017 17:07 GMT+7

Đề nghị Chính phủ chủ trì bàn giao sân golf cho sân bay

ĐỨC BÌNH (ghi)
ĐỨC BÌNH (ghi)

TTO - Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị Chính phủ chủ trì việc thu hồi đất sân golf trả lại cho sân bay Tân Sơn Nhất, cũng như vận động để nhà đầu tư thấy được lợi ích lớn hơn cho nền kinh tế.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa trao đổi bên lề Quốc hội chiều 8-6 - Ảnh: ĐỨC BÌNH

Đại biểu Quốc hội của TP.HCM Trương Trọng Nghĩa bày tỏ suy nghĩ về câu chuyện sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất khi trao đổi bên lề với báo chí chiều nay 8-6.

Ông Nghĩa phản ánh rằng vài năm nay, cử tri không chỉ ở TP.HCM mà các tỉnh, thành khác đều băn khoăn về sự tồn tại của sân golf - mà thực ra là câu chuyện về sự đầu tư của tư nhân vào sân bay Tân Sơn Nhất.

"Nhiều người không đồng tình, trong đó có các cựu chiến binh, nguyên cán bộ cao cấp lực lượng phòng không không quân, những người từng là lãnh đạo tổng công ty hàng không hoặc lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất. Họ đã có ý kiến quyết liệt với đoàn ĐBQH TP.HCM", ông Trương Trọng Nghĩa cho biết.

"Ý kiến chung là diện tích đất quốc phòng không sử dụng đến trong thời gian dài như thế, tại sao lại có dự án đầu tư sân golf với số vốn rất lớn. Ngoài sân golf còn có biệt thự, nhà hàng, khách sạn, những hạng mục rất lâu mới thu hồi được vốn. Sao không giao cho ngành hàng không để phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách đang tăng rất nhanh trong quá trình chờ sân bay Long Thành đi vào hoạt động".

* Ông có thể nói rõ hơn về khả năng thu hồi phần đất đã thành sân golf đó? 

- Là đất quốc phòng thì nguyên tắc là nếu không có nhu cầu quốc phòng thì trả về cho nhà nước để giao các cơ quan khác có nhu cầu sử dụng. Đây là quy trình rất bình thường.

Lâu nay có thông tin là đất quốc phòng vẫn cần nhưng tạm thời đưa tư nhân trong quá trình chưa dùng đến. Nhưng với quy mô như vậy, rõ ràng việc đầu tư của tư nhân không thể là trong thời gian ngắn.

Như thế có nghĩa nhu cầu quốc phòng của diện tích đất này là chưa cần thiết trong thời gian khá dài. Mà nếu thế thì tốt nhất là giao đất cho ngành hàng không vì hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với nền kinh tế.

Nếu giao cho sân bay Tân Sơn Nhất để có thể mở rộng phục vụ được tới 30, 40 hoặc 45 triệu khách thì sẽ đóng góp rất lớn đến tăng trưởng của đất nước, đem lại nhiều công ăn việc làm, thu nhập cho người dân.

* Khi thảo luận tổ tại Quốc hội ngày 1-6 vừa rồi, Thiếu tướng Lâm Quang Đại, Chính ủy Quân chủng Phòng không-Không quân, có khẳng định sẵn sàng giao lại phần đất này. Ông đánh giá gì về việc này?

- Trước ý kiến của đông đảo cử tri muốn giao diện tích đất sân golf về cho sân bay Tân Sơn Nhất, tôi đề nghị Chính phủ đứng ra chủ trì, cùng với Bộ Quốc phòng và ngành hàng không dân dụng Việt Nam nghiên cứu, trao đổi với nhà đầu tư để bàn giao diện tích này cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Nếu nhà đầu tư tư nhân có thiệt hại gì thì nhà nước có những biện pháp bù đắp thỏa đáng cho họ. Mặt khác, ta vận động họ để thấy được lợi ích lớn hơn cho nền kinh tế. Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất thì chính các nhà đầu tư tư nhân cũng có lợi.

Chuyện quy hoạch, nếu thấy chưa hợp lý, thấy sai thì cần sửa đổi. Thậm chí nhiều khi chưa hợp lý mà thấy đem lại lợi ích lớn hơn thì ta vẫn phải làm.

ĐỨC BÌNH (ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên