06/06/2017 16:06 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Tuấn nói không hiểu nhầm ý phó thủ tướng

VŨ VIẾT TUÂN - NAM TRẦN
VŨ VIẾT TUÂN - NAM TRẦN

TTO - Chiều 6-6, ông Nguyễn Văn Tuấn, tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch gặp báo chí giải đáp thắc mắc quanh việc bộ ra văn bản đề nghị xử lý phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh về Sơn Trà. 

 Ông Nguyễn Văn Tuấn - tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Ảnh: NAM TRẦN

Chia sẻ với báo chí, ông Tuấn nói rằng buổi gặp gỡ này sẽ diễn ra trên tinh thần thẳng thắn, cầu thị. Phóng viên các báo tham dự buổi gặp đã đặt ra nhiều câu hỏi với ông Nguyễn Văn Tuấn. 

* Như thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã nói, xin ông cho biết, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo ông như thế nào, bằng phương cách nào, có bằng văn bản hay không để dẫn đến việc ông hiểu sai ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng như lời thứ trưởng Ái cho biết hôm qua?

- Ông Nguyễn Văn Tuấn: Sau khi có ý kiến của ông Huỳnh Tấn Vinh, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ và TP Đà Nẵng xem xét báo cáo Thủ tướng về những nội dung kiến nghị của ông Vinh. 

Chúng tôi đã tập hợp các thông tin, có báo cáo lãnh đạo Bộ và báo cáo Thủ tướng. Chúng tôi cũng cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí để hiểu biết một cách đầy đủ thông tin liên quan đến quy hoạch Sơn Trà cũng như một số ý kiến về hiệp hội du lịch Đà Nẵng và một số tổ chức cá nhân có liên quan. 

Trong quá trình đó, Phó thủ tướng đã chỉ đạo chúng tôi phải lắng nghe, tập hợp ý kiến của các tổ chức, cá nhân một cách cầu thị, khách quan, khoa học để từ đó xem xét và có kiến nghị cụ thể. 

Thực hiện ý kiến đó, ngày 30-5, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đã phối hợp TP Đà Nẵng tổ chức tọa đàm về việc phát triển du lịch bền vững ở Sơn Trà. Cuộc tọa đàm có đa dạng ý kiến và chúng tôi đều tôn trọng.

Tiếp sau toạ đàm ngày 30-5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có ý kiến chỉ đạo Tổng cục Du lịch cần đề xuất lãnh đạo Bộ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu các ý kiến chuyên môn liên quan đến việc phát triển bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà, đồng thời tham mưu để Bộ có văn bản gửi các cá nhân, tổ chức có liên quan để trao đổi rõ thêm nội dung về khía cạnh pháp lý của bản quy hoạch này.

Vì thế cho nên chúng tôi dự thảo văn bản trình lãnh đạo Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch ký ban hành.

 

Tuy nhiên, với ý kiến phát biểu của anh Vinh cho rằng quy hoạch này đã vi phạm phát luật, Phó thủ tướng có chỉ đạo chúng tôi tiếp thu ý kiến và yêu cầu chúng tôi phải xem xét cũng như trao đổi với Hiệp hội du lịch Đà Nẵng.

Chiều 2-6, chúng tôi có dự thảo văn bản báo cáo Bộ và cũng muốn làm việc này trong ngày thứ 6 nên muốn anh Vinh trao đổi thêm về ý kiến pháp lý của quy hoạch để chúng tôi báo cáo cơ quan có thẩm quyền. 

Nội dung công văn chỉ đề cập đến việc hiểu và phát biểu về pháp lý của Sơn Trà chứ không liên quan đến khía cạnh nghiên cứu khoa học về Sơn Trà. Nhưng trong công văn có một số sai sót về nội dung, từ ngữ, tạo ra cách hiểu khác nhau, gây bức xúc trong dư luận nên khi có ý kiến của dư luận, Bộ đã cho thu hồi công văn trên.

Về việc này tôi rất lấy làm tiếc, tôi xin nhận trách nhiệm trước Bộ trưởng, Thứ trưởng và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng như dư luận về sự việc đáng tiếc này. 

Tôi coi đây là bài học rất đáng tiếc trong sự nghiệp, trong cuộc đời công tác của tôi. Tôi sẽ làm bản kiểm điểm gửi lãnh đạo Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch.

* Phần trả lời của ông có nói rõ hơn là muốn trao đổi với ông Vinh nhưng tại sao lại có chữ yêu cầu ông Vinh giải trình và đề nghị xử lý ông Vinh? 

- Chữ giải trình là chúng tôi muốn lắng nghe xem bản quy hoạch này nếu phạm luật thì vi phạm như thế nào.

Bởi chúng tôi không chỉ có trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến nội dung mà còn chịu trách nhiệm về các vấn đề pháp lý, nên chúng tôi mong muốn được hiểu hơn về khía cạnh này. 

Tuy nhiên cách dùng từ ngữ thì lại gây hiểu nhầm, bức xúc trong dư luận. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm.

* Tại sao Tổng cục Du lịch không ra văn bản mà lại tham mưu để bộ ký trong khi Tổng cục hoàn toàn có thể làm việc này? 

- Chúng tôi mong muốn và nghĩ một văn bản như vậy nếu lãnh đạo Bộ ký thì hiệu lực pháp lý cao hơn, nên đã đề xuất văn bản như vậy. Còn thiếu sót trong việc soạn văn bản thì chúng tôi một lần nữa xin nhận trách nhiệm.

* Việc nói rằng lỗi từ ngữ khi soạn thảo là khó chấp nhận? 

- Chúng tôi mong muốn nhận được ý kiến của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng như anh Vinh chứ không có ý gì khác.

Nhưng chúng tôi nhận sai là việc sử dụng từ ngữ như vậy thì gây ra cách hiểu khác nhau. 

* Ông đã xin lỗi ông Vinh chưa? 

- Anh Ái là người đại diện Bộ là người ký công văn đã xin lỗi rồi. Đằng sau này có trách nhiệm của chúng tôi.

* Nếu nói đây là sai sót về từ ngữ thì có mâu thuẫn với ý kiến hôm qua của Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái rằng ông đã hiểu nhầm ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam? 

- Tôi không hiểu nhầm ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Nhưng khi thể hiện bằng văn bản thì chúng tôi có sai sót. 

Tôi không phủ nhận ý kiến của anh Vinh. Tôi chỉ phản biện là anh Vinh nói quy hoạch vi phạm điều 30 Luật đầu tư thì Bộ Tư pháp đã thẩm định và khẳng định quy hoạch không vi phạm Luật đầu tư.

* Tổng cục đã họp và giải trình theo yêu cầu của Bộ chưa? 

- Việc này mới xảy ra, tôi đang làm báo cáo giải trình với Bộ. Nhưng là người tham mưu để lãnh đạo Bộ ký công văn, tôi xin nhận trách nhiệm của mình.

Tôi cho rằng chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam rất đúng, rất có trách nhiệm, chúng tôi rất tôn trọng và nghiêm túc triển khai. 

Chỉ có điều trong quá trình tổ chức thực hiện chúng tôi có sai sót như vậy.

Tôi xin khẳng định tôi không hiểu nhầm ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Nhưng khi thể hiện bằng văn bản thì chúng tôi có sai sót. 

Toàn cảnh buổi gặp gỡ báo chí- Ảnh: NAM TRẦN

Sau hơn 30 phút, cuộc gặp gỡ trả lời báo chí của ông Nguyễn Văn Tuấn kết thúc lúc dù vẫn còn nhiều câu hỏi. 

Ông Tuấn cũng thừa nhận có thể cuộc trả lời này chưa giải tỏa được những thắc mắc của báo chí và dư luận, nhưng ông mong dư luận chia sẻ câu chuyện này và hiểu rõ hơn vấn đề quanh văn bản đề nghị xử lý phát ngôn về Sơn Trà vừa qua.

Liên quan tới vụ việc này, trước đó, ngày 5-6, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đã lên tiếng nhận trách nhiệm cá nhân, đồng thời gửi lời xin lỗi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, gửi lời xin lỗi ông Huỳnh Tấn Vinh và Hiệp hội du lịch Đà Nẵng. Ông Ái cũng gửi lời xin lỗi công luận.

Theo ông Ái, Tổng cục Du lịch đã hiểu chưa đúng ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

"Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch trao đổi bằng văn bản với Hiệp hội du lịch Đà Nẵng và các tổ chức có liên quan để làm rõ những nội dung kiến nghị liên quan đến tính pháp lý của bản quy hoạch Sơn Trà. Nhưng Tổng cục Du lịch lại hiểu chưa đúng ý kiến chỉ đạo đó.

Ý kiến Phó thủ tướng chỉ đạo là đúng nhưng Tổng cục Du lịch lại tiếp thu không đúng. Còn tôi chỉ nghe gián tiếp qua Tổng cục Du lịch nên cũng hiểu sai ý kiến đó" - ông Ái lý giải sự việc.

 

VŨ VIẾT TUÂN - NAM TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục