31/05/2017 12:08 GMT+7

​Không được tố cáo nặc danh

Đ.BÌNH
Đ.BÌNH

TTO - Thảo luận tại tổ về dự án Luật tố cáo (sửa đổi) chiều 30-5, hầu hết đại biểu không đồng tình với việc tố cáo nặc danh và đề nghị cần có quy định, biện pháp bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tố cáo…

Đại biểu Nguyễn Chiến - phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư VN - cho rằng “tố cáo không được nặc danh, người tố cáo phải chính danh để thực hiện quyền tố cáo và phối hợp với các cơ quan chức năng trong cung cấp tài liệu. Đồng thời họ phải chịu trách nhiệm trước tố cáo của mình”.

Theo đại biểu này, trong thực tiễn tố cáo nặc danh đã gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức và thường tố cáo nặc danh không có cơ sở.

Ông nói: “Công dân khi tố cáo nên chính danh, nếu nặc danh thì bất bình đẳng với cá nhân, tổ chức bị tố cáo”. 

Đại biểu Đào Tú Hoa đề nghị chỉ nên quy định hai hình thức tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp.

Theo bà Hoa, với hình thức tố cáo trực tiếp, bằng đơn và có tên người đứng tố cáo thì sẽ xác định được trách nhiệm của người tố cáo, tránh tố cáo tràn lan, hạn chế được tố cáo bôi nhọ.

Bà Hoa cho rằng hình thức tố cáo qua thư điện tử, điện thoại hay fax chỉ là hình thức tin báo chứ không thể là tố cáo.

Bà cũng đề nghị: “Không giải quyết đơn thư tố cáo nặc danh. Vì đã tố cáo phải chịu trách nhiệm. Nếu chấp nhận tố cáo nặc danh thì không có cơ sở để xử lý nếu tố cáo sai. Thực tế có đến 60% đơn thư tố cáo sai”.

Đ.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên