30/05/2017 11:45 GMT+7

Vụ dân 'đấu' với xáng cạp: Tạm dừng khai thác cát

HẠNH NGUYỄN
HẠNH NGUYỄN

TTO - Sáng 30-5, tin từ UBND thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) cho biết UBND thị xã vừa ban hành quyết định tạm dừng khai thác cát tại mỏ cát Mỹ Hòa - Phú Thành trên sông Trà Ôn để tìm hướng giải quyết.

Xáng cạp của công ty Vạn An Phát vừa bị UBND thị xã Bình Minh ban hành quyết định tạm dừng khai thác cát - Ảnh: Hạnh Nguyễn

Xác nhận thông tin với Tuổi Trẻ, Phó chủ tịch thường trực UBND thị xã Bình Minh Nguyễn Văn Dân cho biết ngày 29-5, sau khi họp với UBND xã Mỹ Hòa và bà con ấp Mỹ Phước 1, Mỹ Phước 2 ông đã ký ban hành quyết định tạm dừng cho khai thác cát.

Trước đó, đại diện Công ty Vạn An Phát (chủ xáng cạp bị dân phản đối) cung cấp cho Tuổi Trẻ toàn bộ giấy tờ liên quan đến việc được khai thác cát tại mỏ Mỹ Hòa - Phú Thành.

Trong số tài liệu trên, phóng viên phát hiện có 1 biên bản làm việc giữa Hợp tác xã khai thác cát Tân Bình Minh (đơn vị sang nhượng quyền khai thác cát cho Vạn An Phát) và Thanh tra Sở TN-MT tỉnh Vĩnh Long cùng một biên bản họp dân ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Hòa để lấy ý kiến khai thác cát.

Thế nhưng, trong biên bản làm việc ông Trần Vĩnh Hạ - giám đốc HTX Tân Bình Minh - chỉ nêu những sự việc bị dân chống đối, ngăn cản không cho ông khai thác cát. Ông Hạ cho rằng người dân xã Phú Thành, huyện Trà Ôn không có quyền lợi gì ở khu vực ông khai thác cát nhưng vẫn chống đối.

Ông Hạ còn đề nghị Công an tỉnh vào cuộc điều tra, bảo vệ cho doanh nghiệp ông làm ăn theo giấy phép được cấp. Đặc biệt, trong biên bản này không thấy chỗ nào nhắc đến những lần vi phạm trước đó của Hợp tác xã Tân Bình Minh bị người dân bắt quả tang và bị các cơ quan chức năng xử phạt.

Còn trong biên bản họp dân, Hợp tác xã Tân Bình Minh cũng chỉ tổ chức lấy ý kiến của người dân ở ấp Mỹ Phước 1, xã Mỹ Hòa trong khi tình hình sạt lở diễn ra ở cả 2 bên bờ Mỹ Hòa và Phú Thành.

Trong khi đó, từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017, người dân hai xã Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh) và Phú Thành (huyện Trà Ôn) có ít nhất 5 lần bắt quả tang các phương tiện khai thác cát sai vị trí, sai giờ quy định giao ngành chức năng xử lý.

Việc xử lý vi phạm của các phương tiện bị người dân bắt cũng được ngành chức năng thị xã Bình Minh và huyện Trà Ôn xác nhận với Tuổi Trẻ trước đó. 

Buổi đối thoại giữa doanh nghiệp Vạn An Phát và người dân hai xã Mỹ Hòa, Phú Thành - Ảnh: Hạnh Nguyễn

Việc “bưng bít” vi phạm này theo Vạn An Phát khó khăn khi gặp mặt đối thoại cùng người dân ngày 28-9 vừa qua. Chủ doanh nghiệp này cho rằng họ đã bị chính Hợp tác xã Tân Bình Minh và người quản lý xáng cạp “ém nhẹm” thông tin.

Nói về việc này, Phó chủ tịch thường trực UBND thị xã Bình Minh cho rằng khu vực khai thác cát hiện nay nằm hoàn toàn trên địa phận xã Mỹ Hòa. Việc họp lấy ý kiến dân một ấp ông Dân cho biết “phải xem xét lại”.

HẠNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên