29/05/2017 20:24 GMT+7

Lập đoàn thanh tra liên ngành giải quyết khiếu nại ở Thủ Thiêm

ÁI NHÂN
ÁI NHÂN

TTO - Đó là ý kiến của ông Đặng Công Huẩn - Phó tổng Thanh tra Chính phủ tại buổi tiếp dân chiều 29-5 đối với 7 hộ dân được mời thuộc 63 hộ dân đang khiếu nại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Đặng Công Huẩn phát biểu tại buổi tiếp dân - Ảnh: Ái Nhân
Ông Đặng Công Huẩn phát biểu tại buổi tiếp dân - Ảnh: Ái Nhân

Ông Huẩn khẳng định đến nay đã có hơn 99,9% hộ dân di dời để dự án được thực hiện. "Tôi muốn lắng nghe để tìm hướng giải quyết cho khiếu nại của chỉ một tỷ lệ rất nhỏ các hộ dân mà kéo dài hàng chục năm trời..." - ông Huẩn nói.

Chỉ vào bản đồ, ông Cao Thăng Ca - thuộc phường Bình An (quận 2) cho rằng vấn đề mấu chốt của khiếu nại đến nay vẫn không được giải quyết là 63 hộ dân không thuộc diện tích dự án Thủ Thiêm nhưng vẫn bị thu hồi mà không có quyết định thu hồi và bồi thường thỏa đáng.

Ông Nguyễn Bình Minh - đại diện một hộ dân khẳng định diện tích dự án Thủ Thiêm theo bản đồ hiện TP đang thực hiện là sai hoàn toàn với đồ án quy hoạch được duyệt của Thủ tướng theo Quyết định 367 năm 1996.

Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc TP cho rằng dự án được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch năm 1996, tỷ lệ 1/5000. Tuy nhiên trong phê duyệt của Thủ tướng không thể hiện rõ quy mô và ranh khu vực quy hoạch tương ứng của dự án Thủ Thiêm.

Đến năm 1998, UBND TP căn cứ vào quyết định của kiến trúc sư trưởng phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 để ban hành quy hoạch. Ranh của dự án căn cứ theo bản đồ được duyệt với quy mô 618 ha không kể diện tích sông Sài Gòn.

Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẳng định ranh này được duyệt theo đúng thẩm quyền và ổn định từ 1998 để triển khai bồi thường. Đến 2005 có điều chỉnh quy hoạch mở rộng tăng thêm diện tích. Việc người dân nói nhà đất nằm ngoài dự án là chưa chính xác.

Ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó chủ tịch UBND quận 2 cho rằng nếu tính cả diện tích của 63 hộ dân khiếu nại vào thì vẫn chưa đủ diện tích của dự án Thủ Thiêm. "Hiện đã có bản đồ kỹ thuật số. Người dân có thể chỉ định công ty đo vẽ, UBND quận 2 sẽ đứng ra thuê đo đạc lại hoặc cần có trưng cầu giám định để làm rõ diện tích tranh chấp" - ông Khiết đề xuất.

Tiếp lời, ông Bình Minh đề nghị trả lời câu hỏi mấu chốt có hay không bản đồ kèm theo đồ án quy hoạch được Thủ tướng duyệt.

Ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương nói " Tôi khẳng định luôn là đến nay, qua kiểm tra hoàn toàn không có".

Các hộ dân phản ứng: "Vậy là đã rõ. Không có bản đồ thì lấy cơ sở nào TP tiếp tục duyệt quy hoạch bản đồ chi tiết 1/2000, cơ sở nào để quản lý toàn diện dự án duyệt chi tiết, bồi thường, giải tỏa..."

Kết luận, ông Đặng Công Huẩn yêu cầu TP cần phải khẩn trương thực hiện báo cáo vụ việc trong tháng 6 cho Thanh tra Chính phủ và Phó thủ tướng theo các nội dung mà Phó thủ tướng đã chỉ đạo. 

Theo đó, Thanh tra Chính phủ sẽ đề xuất thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành giải quyết rốt ráo khiếu nại.

"Dự án đã kéo dài quá nhiều năm, quá phức tạp nên cần có nhiều ngành tham gia giải quyết. Thậm chí cần phải mời cả những lãnh đạo đã nghỉ hưu để làm rõ chủ trương, chính sách qua từng thời kỳ, xem xét giải quyết toàn diện chứ nếu không rất khó để tìm được tiếng nói chung với người dân" - ông Huẩn nói.

ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên