29/05/2017 17:37 GMT+7

Cho vận hành lò cao số 1 của Formosa

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường  Nguyễn Linh Ngọc cho biết như vậy trong buổi họp báo thường kỳ quý 2 năm 2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường chiều 29-5.

 

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc chủ trì họp báo- Ảnh: TUẤN PHÙNG
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc chủ trì họp báo- Ảnh: TUẤN PHÙNG

Theo ông Ngọc, qua hơn một năm Bộ này tích cực quan trắc, xử lý, chiều 29-5 có thể để Formosa vận hành lò cao số 1. Để rút kinh nghiệm, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có đoàn giám sát để theo dõi kỹ c quá trình vận hành.

Cụ thể hơn, theo ông Hoàng Dương Tùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ này phối hợp với cơ quan chức năng đánh giá Formosa đã khắc phục được 52/53 vấn đề. Còn việc chuyển đổi công nghệ dập cốc từ ướt sang khô sẽ được thực hiện vào năm 2019.

Việc vận hành lò cao số 1 của Formosa đã được các cơ quan chức năng, nhà khoa học, địa phương có mặt tại nhà máy từ tuần trước theo dõi, đánh giá chặt chẽ. Sau 24 giờ thử nghiệm sẽ có kết quả đánh giá bước đầu.

Ông Tùng cho hiện nay hệ thống quan trắc ở Formosa tự động theo dõi 5 phút báo cáo kết quả một lần để đảm bảo không có gì bất thường.

Tại cuộc họp báo, Tuổi Trẻ cũng đặt ra nhiều vấn đề mà dư luận quan tâm:

* Tuổi Trẻ: Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết môi trường biển các tỉnh miền Trung sau sự cố môi trường do Formosa gây ra bao giờ được phục hồi để  khai thác, ăn hải sản bình thường?

- Ông Hoàng Dương Tùng: Môi trường biển miền Trung là hệ sinh thái lớn đang dần dần được hồi phục, qua quan trắc từ năm 2016 và đến gần đây quan trắc lại thấy rạn san hô, chất lượng nước biển dần dần được hồi phục.

Tuy nhiên, việc hồi phục yêu cầu phải có thời gian. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo chưa khai thác hải sản tầng đáy, Bộ trưởng chúng tôi cũng đã trả lời là chủ yếu hiện nay phần tầng đáy đang hồi phục nên cần thời gian sinh trưởng, không nên đánh bắt ở tầng đáy để tầng này hồi phục.

Ông Hoàng Dương Tùng,Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường, Bộ Tài nguyên và môi trường trả lời báo chí- Ảnh: TUẤN PHÙNG
Ông Hoàng Dương Tùng,Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường, Bộ Tài nguyên và môi trường trả lời báo chí- Ảnh: TUẤN PHÙNG

* Tuổi Trẻ: Vừa qua xảy ra tình trạng hải sản ven biển Kiên Giang bị chết. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra các đơn vị xả thải ở đây, kết quả kiểm tra thế nào, đã kết luận được nguyên nhân chưa?

-Ông Hoàng Dương Tùng: Hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn đang xem xét phân tích kết quả một cách khoa học nhất. Đồng thời tham khảo ý kiến chuyên gia, cộng đồng. Khi nào có kết quả chính xác sẽ thông báo rộng rãi tới công chúng.

*Tuổi Trẻ: Vừa qua, thuỷ điện sông Ba Hạ xả nước làm chết 4 học sinh. Xả như vậy có đúng theo quy trình đã được duyệt không? Nếu xả đúng quy trình thì Cục Quản lý tài nguyên nước có thấy cần phải xem lại quy trình này?

- Ông Hoàng Văn Bảy, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên môi trường: Đây là sự việc rất đáng tiếc, rất thương tâm. Sau khi xảy ra sự cố, chúng tôi đã  nắm bắt thông tin. Hôm đó thủy điện vận hành phát điện chứ chưa xả lũ. Về quy trình, hiện nay đang mùa cạn, quy trình vận hành quy định xả nước để cấp nước tưới cho đồng cao.

Còn về mặt tổng thể theo quy định của nhà nước, đối với hồ chứa lớn  quan trọng như sông Ba Hạ có 2 quy trình. Những vấn đề phối hợp trên lưu vực sông để chống lũ, cấp nước, chống lũ chung cho hạ du thì vận hành theo quy trình liên hồ do Thủ tướng quy định.

Thứ hai với những hồ đó, phải xây dựng quy trình vận hành đơn hồ để giải quyết những vấn đề cụ thể, trong đó có đảm bảo an toàn của chế độ đơn hồ. Cái này Bộ Công thương chịu trách nhiệm.

Chúng tôi được biết Bộ Công thương đã cử đoàn kiểm tra đánh giá trách nhiệm của nhà máy thủy điện sông Ba Hạ. Những vấn đề liên quan đúng quy trình hay không Bộ Công thương sẽ trả lời xác đáng hơn.

*Tuổi Trẻ: Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt đánh giá tác động môi trường - ĐTM - của dự án sân golf tập đoàn FLC ở thành phố Hạ Long thế nào? Việc phải di dời 15 hộ dân phường Hà Lầm  do sạt lở từ công trường sân golf trách nhiệm thuộc về ai? Lúc phê duyệt ĐTM đã tính đến khả năng sạt lở và giải pháp giảm thiểu tác động được tính toán ra sao khi phê duyệt ĐTM?

- Ông Hoàng Dương Tùng: ĐTM là dự báo những ảnh hưởng của môi trường có thể xảy ra khi xây dựng dự án. Dự báo này phụ thuộc các số liệu quan trắc, đo đạc, công nghệ sản xuất ở dự án… Đã là dự báo thì không thể chính xác 100% nên có những thông tin chưa được chính xác lắm.

Nhưng trong quá trình thực hiện, hoàn thành đều có xác nhận của doanh nghiệp để dự báo đó được chỉnh cho đúng thực thế. Những năm đầu tiên chúng ta làm chất lượng ĐTM có này nọ nhưng càng ngày chất lượng càng tốt lên, không chỉ ở trung ương mà cả ở địa phương.

Tuy nhiên, chúng tôi thấy cần phải có chất lượng đánh giá ĐTM tốt hơn để đảm bảo yêu cầu. Đa số các địa phương thực hiện ĐTM nghiêm túc có sự tham gia của cả chuyên gia trong nước, quốc tế.

Tuy nhiên, trình độ có hạn và các vấn đề phức tạp ở đâu đó có thể xảy ra  chuyện này chuyện nọ nhưng tôi thấy rằng chất lượng chung ngày càng tốt hơn, chi tiết hơn. Nhưng ĐTM là dự báo, cái chính là làm thế nào để các nhà đầu tư biết được hậu quả có thể có để có biện pháp giảm thiểu tác động của môi trường.

*Tiền Phong: Tại sao việc xử lý kỷ luật đối với ông Lương Duy Hanh - Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường) lâu như vậy dù Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận cách nay hơn 1 tháng?

-Ông Tạ Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ: Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có trả lời báo chí về vấn đề này rồi. Ngay sau khi nhận được thông tin trên báo, Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã họp các vấn đề liên quan đến xử lý kỷ luật hành chính.

Chúng tôi đã phối hợp với Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và hiện nay đang chờ văn bản chính thức của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. Trên cơ sở đó sẽ thực hiện những công việc tiếp theo.

Việc này thực hiện nghiêm theo quy định của Đảng, Nhà nước. Về việc dự kiến bố trí công việc đối với ông Hanh mà báo chí rất quan tâm, Bộ cũng đã bàn nhưng phải trên cơ sở xử lý kỷ luật hành chính. Bộ sẽ có việc làm cụ thể trên cơ sở quy định của Đảng, Nhà nước.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên