26/05/2017 11:01 GMT+7

​Chậm triển khai quy hoạch được duyệt, phải bồi thường dân

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Đại biểu Lê Công Đỉnh (Long An) đề nghị như vậy khi thảo luận ở hội trường về dự án Luật quy hoạch sáng 26-5.

Đại biểu Lê Công Đỉnh (Long An) phát biểu tại hội trường - Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Theo đại biểu Lê Công Đỉnh, “nguyên tắc cơ bản trong quy hoạch là sau khi có quy hoạch thì phải triển khai quy hoạch, nhưng thực tế quy hoạch lại bị chậm, không triển khai thì không có chế tài gì. Cứ như thế người dân ngày càng khổ”.

Luật quy hoạch cần ghi rõ việc bồi thường 

Luật đầu tư, Luật kinh doanh bất động sản, Luật đất đai có ràng buộc về triển khai dự án cũng như có những ràng buộc về chế tài, bồi thường thiệt hại cho người dân do quy hoạch treo. Vì vậy đại biểu Đỉnh cho rằng phải bổ sung việc quy định rõ thời gian triển khai quy hoạch đã được phê duyệt, có chế tài và quy định rõ trách nhiệm bồi thường cho người dân do chậm triển khai quy hoạch đã được phê duyệt.

Đại biểu Đỉnh cho rằng xử lý vi phạm là vấn đề đặc biệt quan tâm vì thời gian qua các chương trình, dự án quy hoạch, nhất là quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch khu dân cư, khu thương mại… chậm hoặc không triển khai, hay còn gọi quy hoạch treo khá phổ biến, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Do vướng quy hoạch nên người dân không thể xây dựng mới nhà cửa, không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không thể đầu tư phát triển gây thiệt hại về tài sản, nguồn lực quốc gia và người dân. Vì vậy đại biểu đề nghị “Luật quy hoạch cần ghi rõ việc bồi thường cho các tổ chức, cá nhân có liên quan đến quy hoạch”.

Chỉ sử dụng nguồn lực trong nước là chưa phù hợp

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Lê Công Đỉnh cũng đề cập đến vấn đề nguồn lực. Theo đại biểu, nếu chỉ sử dụng nguồn lực trong nước là chưa phù hợp. Phải có cách nhìn rộng hơn, toàn diện hơn, sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Nguồn lực ở đây là  tổng hợp trong và ngoài nước cho công tác quy hoạch.

Trong điều kiện hiện nay và cả sau này, việc triển khai quy hoạch không thể chỉ sử dụng một nguồn lực trong nước. Điều này cũng thống nhất với quy định, chính sách nhà nước về quy hoạch.

Đó là Nhà nước ban hành cơ chế chính sách, khuyến khích tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ nguồn lực cho hoạt động quy hoạch, đảm bảo công khai, khách quan, minh bạch cũng như quy định về hợp tác quốc tế về quy hoạch.

Kinh tế nước ta vẫn còn tình trạng phát triển không đồng đều giữa các địa phương trong vùng, đặc biệt chúng ta chưa hình thành mối liên kết  hợp tác giữa các vùng, các địa phương trong vùng nên cần bổ sung hoạt động quy hoạch cần có mối liên kết giữa các vùng.

Phải đảm bảo tính thống nhất giữa chiến lược quy hoạch và kế hoạch giữa các vùng, đảm bảo an ninh quốc phòng, môi trường.

Rà soát nội dung tránh trùng lắp giữa các luật 

Về các hành vi bị cấm trong công tác quy hoạch, đại biểu Lê Công Đỉnh đề nghị xem xét, làm rõ hơn các hành vi bị cấm nhằm chống lợi ích nhóm làm tổn hại cho lợi ích địa phương, quốc gia. Đồng thời rà soát các nội dung để tránh trùng lắp. Vì trong dự thảo Luật quy hoạch có quy định hành vi cấm đưa, nhận hối lộ, chống lãng phí trong hoạt động quy hoạch nên trùng lắp và cũng không đầy đủ so với Luật phòng chống tham nhũng.

 

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên