25/05/2017 22:16 GMT+7

TP.HCM hỗ trợ tối đa Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh

MAI HOA (Từ Phnom Penh)
MAI HOA (Từ Phnom Penh)

TTO - Ngày 25-5, đoàn công tác TP.HCM do Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu dẫn đầu tới thăm và làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh (Campuchia).

Đô trưởng Phnom Penh tiếp đoàn công tác tại Tòa Đô chính - Ảnh: MAI HOA
Đô trưởng Phnom Penh tiếp đoàn công tác tại Tòa Đô chính - Ảnh: MAI HOA

Tham gia đoàn công tác còn có lãnh đạo Thành ủy, Sở Y tế, Sở Tài chính, Kế hoạch đầu tư, Giám đốc các bệnh viện Chợ Rẫy, Hùng Vương…

Hai năm nữa bệnh viện sẽ có lãi

Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh được khởi công từ năm 2010, hoạt động từ 2014 xuất phát từ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân Campuchia.

Thời điểm đó, khoảng 70-80% người dân Campuchia khi có bệnh đều muốn được sang Bệnh viện Chợ Rẫy tại TP.HCM khám và điều trị.

Sau ba năm đi vào hoạt động, đến nay bệnh viện đã đạt những hiệu quả nhất định như số thu tăng dần qua từng năm, công tác đào tạo nhân lực tại chỗ và chuyển giao công nghệ…

Mảng cấp cứu đến nay các bác sĩ Campuchia đã có thể đảm đương được toàn bộ, năm 2016 cấp cứu 4.568 ca. Phẫu thuật trong quý 1-2017 cũng tăng 10% so với cùng kỳ 2016.

Nhân lực hiện nay của Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh được hỗ trợ từ nguồn y bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng từ bệnh Chợ Rẫy, Từ Dũ, Hùng Vương.

Đánh giá sự hài lòng của người bệnh trên các mặt, hầu hết các lĩnh vực đánh giá đều có trên 90% người bệnh hài lòng. Với đà phát triển hiện nay, Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh tự tin 2 năm nữa bắt đầu có lãi.

Những khó khăn thách thức đang đặt ra với bệnh viện là từ khi đi vào hoạt động đến nay chưa được tăng vốn đầu tư, giải ngân chậm, nguồn nhân lực tại chỗ không ổn định…

Từ đó, bệnh viện đề xuất thúc đẩy nhanh việc tăng vốn đầu tư, cơ cấu lại nợ, có chế độ khen thưởng, động viên với cán bộ y tế sang Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh làm việc…

Bà Nguyễn Thị Thu đánh giá cao những kết quả mà đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của Bệnh viện Chợ Rẫy đã đạt được thời gian qua. Không chỉ giỏi tay nghề, chính sự ân cần, tận tụy phục vụ của đội ngũ này đã tạo niềm tin cho người bệnh.

Liên quan đến các đề xuất tăng vốn, bà Thu cho biết TP.HCM đã gửi văn bản xin ý kiến Thủ tướng. Bà Thu cũng đề nghị lãnh đạo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch đầu tư tham mưu việc xem xét cho bệnh viện vay bằng nguồn vốn kích cầu của TP. Nếu được vay từ nguồn này thì khó khăn về vốn đầu tư của bệnh viện sẽ được giải quyết nhanh hơn.

TP.HCM là người bạn, người láng giềng kết nghĩa

Trong khuôn khố chuyến thăm, đoàn công tác cũng tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và làm việc với ngài Đô trưởng thủ đô Phnom Penh.

Tiếp đoàn, Phó đại sứ, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Trác Toàn chia sẻ, TP.HCM là địa phương có những hoạt động thiết thực, hỗ trợ cho tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Qua thực tế công tác, phó đại sứ cảm nhận tình cảm của lãnh đạo Campuchia nói chung và lãnh đạo Phnom Penh dành cho TP.HCM rất gần gũi, quý mến. Ông mong muốn chuyến thăm và làm việc lần này sẽ giúp tháo gỡ những khó khăn, đưa bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh phát triển hơn nữa.

Bà Nguyễn Thị Thu khẳng định TP.HCM là thành phố lớn đi đầu, luôn ý thức sẽ đi đầu cùng với Đại sứ quán xây dựng mối quan hệ tốt với Campuchia. “Nếu có vấn đề gì cần hỗ trợ để xây dựng quan hệ này tốt đẹp hơn thì thành phố sẽ cố gắng làm hết sức”, bà Thu nói.

Phó đại sứ, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Trác Toàn tiếp đoàn - Ảnh: MAI HOA
Phó đại sứ, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Trác Toàn tiếp đoàn - Ảnh: MAI HOA

 

Tại buổi làm việc tại tòa đô chính Phnom Penh, ông Pa Socheatevong, Đô trưởng thủ đô Phnom Penh bày tỏ mong muốn sẽ được sang thăm và làm việc tại TP.HCM trong tháng 6 tới để cùng lãnh đạo TP bàn bạc các giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai TP.

“TP.HCM là đối tác, là người bạn, người láng giềng kết nghĩa thân thiết của Phnom Penh. Nhiều thành tựu của chúng tôi hiện nay có phần đóng góp và giúp đỡ của TP.HCM”, ông nói.

Các lĩnh vực ông mong muốn phát triển thêm là đầu tư thương mại, giao thông, du lịch giữa hai thành phố, đặc biệt là bàn hướng phát triển bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh.

Theo ngài đô trưởng, thời gian qua Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh chưa phát huy hết tiềm năng của mình, nhiều ca bệnh nặng vẫn phải chuyển về TP.HCM để điều trị hoặc đưa bác sĩ từ TP.HCM sang.

Bày tỏ sự trân trọng với những góp ý của ngài đô trưởng, bà Nguyễn Thị Thu cho biết những hạn chế thời gian qua của Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh đã được lãnh đạo TP.HCM nhìn nhận, khắc phục và mong muốn chính quyền thành phố Phnom Penh tạo điều kiện hơn nữa cho bệnh viện này phát triển xứng tầm, “có thể cạnh tranh Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM thời gian tới”.

MAI HOA (Từ Phnom Penh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên