25/05/2017 16:03 GMT+7

Buôn bán qua cửa khẩu phụ tiềm ẩn rủi ro cho nông sản

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Đại biểu Vũ Xuân Cường (Lào Cai) nhắc đến chuyện giải cứu dưa hấu, thịt heo để bày tỏ băn khoăn về việc giao thương qua các cửa khẩu phụ trên biên giới Việt - Trung.

Đại biểu Vũ Xuân Cường (Lào Cai) - Ảnh: Quochoi.vn

Thảo luận ở hội trường Quốc hội về dự án Luật quản lý ngoại thương sáng 25-5, ông Vũ Xuân Cường dành toàn bộ 7 phút phát biểu để nói về hoạt động ngoại thương với các nước có chung biên giới.

“Riêng với Trung Quốc, Việt Nam có đường biên giới gần 1.450km, ngoài các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, thời gian vừa qua đã có những hoạt động giao thương trên các cửa khẩu phụ, lối mở và kể cả các điểm thông quan trên tuyến biên giới”, ông Cường nói.

Tỉ trọng xuất nhập khẩu qua biên giới đất liền thường chiếm 30% kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước. Các hoạt động xuất nhập khẩu qua đường biên giới với Trung Quốc thì chiếm tới 80% tổng số kim ngạch xuất nhập khẩu qua biên giới với các nước có chung biên giới.

Theo đại biểu Lào Cai, hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu phụ, lối mở rất sôi động, có khi còn hơn cả cửa khẩu chính, cửa khẩu quốc tế nơi đã có hiệp định thông quan chính thức.

Khẳng định hoạt động biên mậu qua cửa khẩu phụ, lối mở đem lại rất nhiều lợi ích về tiêu thụ nông sản nội địa, đơn giản hóa thủ tục hành chính…, ông Cường vẫn chỉ ra những điểm đáng lo ngại.

“Xuất khẩu qua các cửa khẩu phụ, lối mở về mặt quản lý vẫn chỉ là đơn phương về phía Việt Nam và thường là không có hợp đồng ngoại thương”, ông Cường nói. 

“Do đó tiềm ẩn rủi ro cho doanh nghiệp, cho nông dân. Thời gian qua Chính phủ đã phải có giải pháp hỗ trợ xuất khẩu dưa hấu, giải cứu việc tiêu thụ lợn hơi”.

Đại biểu Lào Cai đề nghị Bộ Công thương đánh giá khách quan và thẳng thắn về hoạt động này, lưu ý đến các yếu tố đối ngoại, an ninh trật tự.

“Đề nghị thay vì khuyến khích xuất nhập khẩu qua cửa khẩu phụ, lối mở, địa điểm thông quan thì ta phát triển các hoạt động hỗ trợ thương mại, kể cả về chính sách thuế, phí và thủ tục hành chính, để khuyến khích xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính”, ông Vũ Xuân Cường nói.

Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) thì bày tỏ lo ngại về tình trạng thương lái nước ngoài núp bóng doanh nghiệp Việt Nam thu mua, chèn ép hàng hóa trong nước, tình trạng hàng hóa nhập khẩu giả danh hàng Việt Nam.

Bà Thủy đề nghị xem xét các biện pháp phòng vệ, bảo hộ sản phẩm trong nước, cũng như có chế tài xử phạt hợp lý để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, ngăn các hành vi tiếp tay cho doanh nghiệp nước ngoài gây tổn hại đến nền kinh tế của đất nước. 

Trao đổi lại với các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết sẽ thực hiện rõ ràng, cụ thể, đầy đủ các cơ chế và nội dung liên quan đến phân cấp, giao trách nhiệm cho các cấp chính quyền địa phương trong quản lý hoạt động biên mậu, tạm nhập tái xuất…

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên