23/05/2017 10:45 GMT+7

​Nhà thầu lập khống hồ sơ nhận tiền hỗ trợ của dân

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Để nhận 140 triệu đồng tiền hỗ trợ tái định cư của 3 hộ dân ở khu tái định cư Pù Sai Cáng, hai nhà thầu liên doanh đã lập hồ sơ khống, giả mạo chữ ký người dân.

Một công trình ở khu tái định cư Pù Sai Cáng, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong xuống cấp do thời gian dài không có người sử dụng - Ảnh: D.Hòa

Ngày 23-5, ông Lê Văn Giáp - chủ tịch UBND huyện Quế Phong tỉnh Nghệ An cho biết huyện vừa có quyết định thu hồi gần 140 triệu đồng do nhà thầu lập hồ sơ quyết toán khống khối lượng các công trình tái định cư của 3 hộ dân ở khu tái định cư Pù Sai Sáng.

Ngoài ra, ban thường vụ Huyện ủy Quế Phong cho biết sẽ xem xét, xử lý các tập thể, cá nhân có trách nhiệm liên quan vụ việc này.

Trước đó, theo đơn thư tố cáo của ông Lăng Văn Hùng (63 tuổi), Hà Văn Hải (58 tuổi) và Hà Văn Thanh (40 tuổi) - ngụ bản Lốc, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, vào năm 2012 các hộ gia đình trên cùng hàng trăm hộ dân khác di dân tới điểm tái định cư Pù Sai Cáng để giao mặt bằng xây dựng nhà máy thủy điện Hủa Na.

Theo chủ trương, các hộ dân di dời đến điểm tái định cư mới đều được hỗ trợ xây dựng nhà ở cũng như các công trình phụ trợ khác để ổn định cuộc sống.

Do đơn vị thi công triển khai quá chậm nên nhiều hộ gia đình đã tự bỏ tiền ra để thuê nhân công hoàn thiện cơ sở vật chất trước, nhận tiền hỗ trợ sau.

Sau thời gian dài không thấy tiền hỗ trợ, năm 2016, gia đình ông Hùng, ông Hải và ông Thanh lên xã và huyện tìm hiểu thì mới biết hồ sơ của họ đã ký nhận và tiền được chi trả từ…3 năm trước.

Dù tiền không đến tay nhưng hồ sơ bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng đều ghi rõ các công trình xây dựng đúng thiết kế kèm theo đó có ghi đầy đủ chữ ký của các ban, ngành và đại diện chính quyền địa phương. 

Kết quả kiểm tra của đoàn thanh tra huyện Quế Phong cho thấy, liên doanh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Hùng và Công ty TNHH Xây dựng Quang Anh là hai đơn vị trúng thầu thi công điểm tái định cư Pù Sai Cáng.

Tổng số tiền nhà thầu thi công, thanh, quyết toán khối lượng thi công công trình phụ trợ của 3 hộ dân là gần 140 triệu đồng.

Tuy nhiên, đơn vị thi công xây dựng công trình đã cố ý lập khống hồ sơ thanh toán, giả mạo chữ ký của 3 hộ dân và trưởng bản trong biên bản nghiệm thu bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng để chiếm đoạt số tiền nói trên.

Tổng số tiền mà các hộ dân được hưởng theo quy định là 150 triệu đồng. Do đó, huyện Quế Phong đề nghị chủ đầu tư là Công ty cổ phần thủy điện Hủa Na bổ sung kinh phí còn thiếu cho 3 hộ dân.

Khu tái định cư Pù Sai Cáng cũng là khu tái định cư mà Tuổi Trẻ từng phán ánh trong bài Khu tái định cư tiền tỉ thành nơi...chăn bò khi sau gần 5 năm bàn giao đưa vào sử dụng nhưng 34 hộ dân không đến sinh sống do những bất hợp lý trong quy hoạch như thiếu nước sinh hoạt, thiếu đất sản xuất…

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên