20/05/2017 11:07 GMT+7

Sẽ giải quyết cơ bản hồ sơ liệt sĩ, thương binh trong năm 2017

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - “Bộ Lao động thương binh và xã hội sẽ tập trung để giải quyết cơ bản hơn 5.000 hồ sơ đề nghị công nhận là liệt sĩ, thương binh còn tồn đọng ngay trong năm 2017”.

Bộ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung nêu quyết tâm tại buổi làm việc với tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ ngày 19-5

Đây cũng là một trong tám nội dung mà Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động thương binh và xã hội cần phải giải trình, làm rõ, được Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, tổ trưởng tổ công tác, truyền đạt lại.

Ngoài nội dung về chính sách người có công, tổ công tác đề nghị Bộ Lao động thương binh và xã hội báo cáo, làm rõ bảy nội dung lớn: công tác dạy nghề; lao động, việc làm và tiền lương; tình trạng ngược đãi, xâm hại trẻ em; công tác cai nghiện; tai nạn lao động; xuất khẩu lao động và công tác tổ chức các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh, liệt sĩ.

Theo bộ trưởng - chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, từ tháng 1-2016 Bộ  Lao động thương binh và xã hội được giao 483 nhiệm vụ và đến ngày 10-5-2017 đã hoàn thành 373 nhiệm vụ, còn 107 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong hạn.

“Chiến tranh đã lùi xa, nhưng vẫn còn hơn 280.000 liệt sĩ chưa biết nằm ở đâu, chưa rõ danh tính. Vẫn còn quá nhiều hồ sơ tồn đọng, chưa được giải quyết. Chúng tôi xót xa lắm” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung xúc động.

Ông nói trước mắt làm điểm 5 tỉnh với 3 nhóm đối tượng: liệt sĩ, thương binh, người có công. Phấn đấu đến trước ngày 27-7-2017 sẽ có thêm 200 liệt sĩ được công nhận và giải quyết cơ bản tất cả hơn 5.000 hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ, thương binh trong năm 2017.

Về giáo dục dạy nghề, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thừa nhận chất lượng đào tạo thấp, học viên ra trường thiếu việc làm, làm không đúng ngành nghề. Vì vậy từ nay đến năm 2020 sẽ đột phá vào vấn đề tự chủ kinh phí, bộ máy, chuẩn hóa nghề với quốc tế.

Về những nhiệm vụ còn nợ, tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng cho rằng việc giám định ADN liệt sĩ là cực kỳ khó. Tuy nhiên, Bộ  Lao động thương binh và xã hội cũng cần sớm đề xuất cách làm chứ không chỉ giậm chân tại chỗ.

Ông Dũng cũng đề nghị Bộ  Lao động thương binh và xã hội cần giải quyết sớm các hồ sơ tồn đọng liên quan đến liệt sĩ, thương binh; giải quyết dứt điểm các vụ lợi dụng, làm giả hồ sơ thương binh, liệt sĩ và phương án thu hồi kinh phí chi sai đối tượng.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên