19/05/2017 07:58 GMT+7

Đất thiêng từ lăng Bác ra Trường Sa

LÊ ĐỨC DỤC - VŨ VIẾT TUÂN
LÊ ĐỨC DỤC - VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Những mẫu đất thiêng từ lăng Bác đã được báo Tuổi Trẻ thỉnh để chuẩn bị cho hành trình ra Trường Sa, trong chương trình “Đất thiêng gửi Trường Sa”.

Thiếu tướng Cao Đình Kiếm trao đất cho đại diện báo Tuổi Trẻ với sự chứng kiến của Bí thư T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy - Ảnh: VIỆT DŨNG
Thiếu tướng Cao Đình Kiếm trao đất cho đại diện báo Tuổi Trẻ với sự chứng kiến của Bí thư T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy - Ảnh: VIỆT DŨNG

Hội tụ của hội tụ

Từ không gian khoáng đạt của lăng Bác, hộp đất thiêng được đặt trang trọng trước quảng trường Ba Đình, phía đối diện là Nhà Quốc hội, lũy tre hai bên lăng Bác vẫn xanh ngời như câu hát “ôi hàng tre xanh xanh Việt Nam, bão táp mưa sa đứng thẳng hàng” và “trời tháng 5 vàng nắng Ba Đình”.

Tháng 5 cũng là tháng có ngày sinh nhật Bác.

Những nắm đất từ những địa danh thiêng liêng góp cho hành trình đất thiêng gửi Trường Sa hôm nay dường như chan chứa mênh mang một không gian rộng dài hơn hiện thực. Như đất ở Lũng Cú không chỉ là đất cực Bắc Tổ quốc mà đó là hội tụ của 54 dân tộc anh em.

Đất ở Điện Biên Phủ không chỉ là đất của mảnh đất Tây Bắc mà chất chứa tinh thần của “chín năm làm một Điện Biên/nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng” mang tinh thần “những người lính của tướng Giáp”.

Đất Tổ đền Hùng là linh khí hun đúc từ ngàn năm lịch sử. Đất từ nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn là câu chuyện của khát vọng thống nhất “dù đốt cháy cả dãy Trường Sơn”...

Và đất từ lăng Bác hôm nay chính là “hội tụ của hội tụ”, bởi tinh thần Điện Biên cũng hiện diện ở đây trong dáng hình của rặng hoa ban, là bóng những cây chò chỉ mang về từ đền Hùng đang cao vút dưới trời xanh, những rặng tre mang hình ảnh non nước Cao Bằng rì rào hai bên lăng Bác và những cánh cửa gỗ trong lăng được những người lính binh đoàn 559 hơn 40 năm trước đã chuyển gỗ từ Trường Sơn về góp sức xây lăng Bác.

Bất cứ đâu cũng có thể nhìn thấy sự hội tụ nước non ấy trong không gian thiêng liêng này.

Từ thủ đô xin vọng đến Trường Sa

Sau nghi lễ chào cờ dưới nắng Ba Đình, đất thiêng được lấy từ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được các chiến sĩ Bộ Tư lệnh bảo vệ lăng trao cho báo Tuổi Trẻ để gửi đến Trường Sa thân yêu.

“Khi chúng ta đưa đất từ lăng Bác tới Trường Sa cũng là mang niềm tin của Bác gửi gắm đến các chiến sĩ và đồng bào ở đó - Sinh viên NGUYỄN VIỆT DŨNG

Thiếu tướng Cao Đình Kiếm - bí thư Đảng ủy đoàn 969, chính ủy Bộ Tư lệnh bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - khẳng định lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là công trình của ý Đảng, lòng dân, nơi hội tụ tình cảm, niềm tin của cả nước, là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ người VN hôm nay và mãi mãi mai sau nguyện quyết tâm đi theo con đường mà Đảng, Bác và nhân dân ta đã lựa chọn.

Thiếu tướng Cao Đình Kiếm nói: “Việc đưa đất thiêng từ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ quảng trường Ba Đình lịch sử tới Trường Sa thân yêu là việc làm có ý nghĩa chính trị hết sức đặc biệt.

Đó chính là sự tiếp lửa truyền thống của mảnh đất Thăng Long nghìn năm văn hiến, là tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu và nhân dân thủ đô Hà Nội, đặc biệt là tình cảm của cán bộ công nhân viên chiến sĩ Bộ Tư lệnh bảo vệ lăng, những người vinh dự được thay mặt toàn Đảng, toàn dân, toàn quân giữ yên giấc ngủ của Người, gửi tới quân và dân trên đảo Trường Sa, góp phần cổ vũ, động viên chiến sĩ và nhân dân trên đảo luôn luôn nêu cao tinh thần cách mạng, cảnh giác sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Khi trang trọng đón nhận hộp đất thiêng được thiếu tướng Cao Đình Kiếm trao cho đại diện báo Tuổi Trẻ với sự chứng kiến của anh Bùi Quang Huy, bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đại diện cho tuổi trẻ cả nước, anh Hồ Thanh Vinh, phó trưởng đại diện văn phòng báo Tuổi Trẻ miền Bắc, đã nhấn mạnh ý nghĩa của hành trình “Đất thiêng gửi Trường Sa”.

Đất đón nhận từ lăng Bác sẽ cùng với đất nhận từ nhiều địa danh thiêng liêng khác trong cả nước sẽ được gửi đến huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) nhân dịp báo Tuổi Trẻ nâng cấp, hoàn chỉnh trung tâm y tế thị trấn Trường Sa vào tháng 5-2017.

Hoạt động này mang ý nghĩa như sự khẳng định chủ quyền non sông liền một dải từ đất liền ra biển đảo, khẳng định mong muốn về một vùng biển hòa bình, đồng thời tiếp thêm sức mạnh cho chiến sĩ, đồng bào đang ngày đêm bảo vệ hòa bình và khẳng định chủ quyền biển đảo.

Mang theo niềm tin của Bác

Không chỉ cán bộ, chiến sĩ mà nhiều sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền cũng đã tới dự lễ trao tặng đất thiêng.

Bạn Nguyễn Xuân Thống, sinh viên năm 4 của học viện, chia sẻ: “Đây là hoạt động ý nghĩa, đặc biệt với những sinh viên sắp ra trường như chúng tôi, đây là cơ hội để chúng tôi tiếp cận thực tế trước khi bước ra ngoài xã hội.

Xin cảm ơn báo Tuổi Trẻ đã cho chúng tôi được tham gia hoạt động ý nghĩa này. Với trách nhiệm là một thanh niên, làm sao để đóng góp được nhiều cho xã hội đó là mục đích mà tôi hướng đến”.

Còn bạn Đỗ Huyền Trang, sinh viên năm 2 khoa xây dựng Đảng, bày tỏ rất xúc động khi được tham dự buổi trao tặng đất thiêng từ trái tim thủ đô Hà Nội đến Trường Sa, thể hiện tình yêu, sự thống nhất giữa đất liền, biển đảo, thể hiện chủ quyền của quê hương đất nước.

“Là một người trẻ, tôi nhận thức được mình phải cố gắng học tập, ra sức cống hiến tuổi trẻ cho đất nước. Nhân đây tôi cũng muốn nhắn gửi đến các anh đang ngày đêm làm nhiệm vụ canh giữ ở Trường Sa thiêng liêng là các anh hãy vững tin, đất liền luôn tin tưởng và ủng hộ các anh” - Trang nói.

Bạn Nguyễn Việt Dũng, khoa xây dựng Đảng, cũng cảm nhận đất thiêng dù chỉ là một phần nhỏ nhưng là niềm tự hào của dân tộc và là sự động viên khích lệ của người dân đất liền gửi tới các chiến sĩ biển đảo, tiếp thêm sức mạnh cho các anh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Dũng bày tỏ:

“Đất từ lăng Bác có ý nghĩa lịch sử và tâm linh rất lớn, bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh là niềm tin của cả dân tộc. Khi chúng ta đưa đất từ lăng Bác tới Trường Sa cũng là mang niềm tin của Bác gửi gắm đến các chiến sĩ và đồng bào ở đó”.

Toàn cảnh lễ tiếp nhận đất từ Lăng Bác ra Trường Sa -  Ảnh: VIỆT DŨNG
Toàn cảnh lễ tiếp nhận đất từ Lăng Bác ra Trường Sa - Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Thiếu tướng Cao Đình Kiếm báo cáo với Bác về việc thỉnh đất cho hành trình “Đất thiêng gửi Trường Sa” - Ảnh: VIỆT DŨNG
Thiếu tướng Cao Đình Kiếm báo cáo với Bác về việc thỉnh đất cho hành trình “Đất thiêng gửi Trường Sa” - Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Bức tượng “Nắm đất miền Nam” của nghệ sĩ Phạm Xuân Thi với câu chuyện xúc động của bà má gửi đất cho người con mang ra dâng Bác -
 Ảnh: BTMT
Bức tượng “Nắm đất miền Nam” của nghệ sĩ Phạm Xuân Thi với câu chuyện xúc động của bà má gửi đất cho người con mang ra dâng Bác - Ảnh: BTMT

 

Các sinh viên học viên báo chí và tuyên truyền tham dự buổi lễ tiếp nhận đất từ Lăng Bác ra Trường Sa - Ảnh: VIỆT DŨNG
Các sinh viên học viên báo chí và tuyên truyền tham dự buổi lễ tiếp nhận đất từ Lăng Bác ra Trường Sa - Ảnh: VIỆT DŨNG

Trước khi tiến hành lễ đón nhận đất từ lăng Bác cho chương trình “Đất thiêng gửi Trường Sa” của báo Tuổi Trẻ, thiếu tướng Cao Đình Kiếm cho biết trước đây đoàn đại biểu của Tổng cục Chính trị cũng đã đến đây xin thỉnh một ít đất từ lăng Bác mang ra Trường Sa, nhưng đây là lần đầu tiên việc thỉnh đất được tiến hành với những nghi thức quan trọng như hôm nay.

LÊ ĐỨC DỤC - VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên