19/05/2017 14:55 GMT+7

Chủ tịch Hà Nội hứa lắp wifi miễn phí cho công nhân

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Công nhân lo vệ sinh thực phẩm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cam kết siết chặt ngay từ nguồn cung. Công nhân than thiếu internet, ông Chung hứa lắp wifi miễn phí trong 10 ngày.

Chủ tịch Hà Nội tham gia đối thoại - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Chủ tịch Hà Nội tham gia cuộc đối thoại sáng nay - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Hoang mang chuyện thực phẩm

Sáng nay 19-5, gặp gỡ và đối thoại với hàng nghìn công nhân, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp - chế xuất (KCN-CX) trên địa bàn Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã tiếp nhận và tháo gỡ nhiều khó khăn ngay tại chỗ.

Trong các kiến nghị với chủ tịch thành phố, công nhân các nhà máy, công ty thuộc các KCN Quang Minh, Thăng Long, Nội Bài... chia sẻ hàng loạt tâm tư: thiếu nhà ở cho công nhân, không có hạ tầng, khu vui chơi, thiếu nhà trẻ, mẫu giáo cho con em công nhân, tình trạng cấp điện, nước phập phù, thủ tục về BHXH, phụ cấp độc hại chưa đầy đủ…

Công nhân KCN Thăng Long phản ánh chuyện các chợ tự phát quanh chỗ họ làm việc, sinh sống không được kiểm soát về vệ sinh thực phẩm.

“Có thông tin nói chợ này chuyên nhận hàng ế từ các chợ xung quanh để bán cho công nhân, các hàng cơm bình dân với giá rẻ, gây nhiều hoang mang, lo lắng cho công nhân, mong chủ tịch xử lý giúp”, một công nhân lên tiếng.

Ông Nguyễn Đức Chung trả lời rằng, thành phố sẽ để đảm bảo an toàn bằng cách siết chặt ngay từ nguồn cung thực phẩm. Việc này, theo ông Chung, cũng giúp các KCN kiểm soát được đầu vào mà không tốn thêm một khâu kiểm tra.

Khi công nhân phản ánh thủ tục BHXH, trợ cấp thất nghiệp chưa khớp, làm CMND, tạm trú còn khó, ông Chung khẳng định sẽ xử lý rốt ráo.

“Tới đây sẽ phủ tại toàn bộ 11 KCN, 3 tháng nữa sẽ có đại diện của BHXH ngồi tại KCN giải quyết cho các anh chị. Còn về làm CMND, tạm trú, tôi sẽ chỉ đạo Công an thành phố bố trí luôn cán bộ quản lý hành chính các huyện xuống làm việc 1 ngày/tuần tại các KCN phục vụ công nhân”, ông Chung cam kết.

Chủ tịch thành phố cũng hứa trao đổi với hai bộ Y tế và Lao động, thương binh và xã hội để giải tóa các vướng mắc về phụ cấp độc hại cho công nhân.

Khi nghe công nhân than phiền việc thiếu điện, internet, ông Chung quả quyết: “Sau buổi gặp này, trong 10 ngày tôi cho lắp wifi miễn phí tại các khu ở của công nhân”.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng quà cho công nhân sau buổi đối thoại - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng quà cho công nhân sau buổi đối thoại - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Mỗi tháng một đoàn kiểm tra

Các doanh nghiệp cũng tranh thủ phản ánh tâm tư đến chủ tịch thành phố tại buổi đối thoại. Ông Nguyễn Văn Tuấn - đại diện Công đoàn công ty Zamil bày tỏ: “Báo cáo chủ tịch là trong bốn tháng đầu năm gần như mỗi tháng chúng tôi phải tiếp một đoàn tới kiểm tra”.

Các đoàn kiểm tra này “định kỳ có, đột xuất có, ngẫu hứng có”, có những đoàn về làm việc mà không hề thông qua BQL KCN khiến công ty bất ngờ không chuẩn bị kịp, “không tiếp thì ngại, lo, mà tiếp thì không xuể”.

“Chúng tôi không phản đối kiểm tra nhưng lạm dụng như thế này thì rất phiền hà, mà kiểm tra để hướng dẫn thì ít mà 'soi' lỗi rồi đe phạt doanh nghiệp thì nhiều”, ông Tuấn than.

Các doanh nghiệp còn bức xúc chuyện thủ tục hành chính nhiêu khê, rườm rà, chỉ liên quan tới kế hoạch mở rộng sản xuất mà một công ty phải hoàn thiện tới 32 loại giấy tờ, ròng rã một tháng mới xong.

Chia sẻ nỗi lòng này với doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Chung kể: “Vợ tôi cũng là doanh nghiệp tư nhân từ năm 1995, các đoàn kiểm tra như thế nào tôi hiểu rất sâu sắc”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cam kết quán triệt tinh thần của chỉ thỉ 20 mà Thủ tướng vừa ký ngay sau khi tiếp xúc với hơn 4.000 doanh nghiệp ngày 17-5: "Mỗi năm chỉ có một đoàn thanh kiểm tra vào doanh nghiệp một lần".

“Thành phố đã có buổi làm việc thống nhất giữa thanh tra bộ chuyên ngành, thanh tra chính phủ, kiểm toán để làm sao chỉ có 1 đoàn thanh tra doanh nghiệp mỗi năm một lần, trong lần đó nếu cần nội dung nào thì yêu cầu đoàn chuyên ngành hoặc cán bộ liên ngành vào luôn”, ông Chung thông tin.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện quyền từ chối các đoàn kiểm tra làm việc qua điện thoại, trừ những đoàn đặc thù như cảnh sát môi trường, quản lý thị trường... Các doanh nghiệp có thể phản ánh sự phiền hày này qua đường dây nóng của thành phố.

Nguyễn Văn Tuấn- đại diện Công đoàn công ty Zamil cho biết doanh nghiệp bị phiền hà - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Nguyễn Văn Tuấn - đại diện Công đoàn công ty Zamil kể chuyện doanh nghiệp bị phiền hà - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên