18/05/2017 18:15 GMT+7

Hàng chục năm khôi phục sinh thái đáy biển sau vụ Formosa

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Đây là thông tin từ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sau một năm xảy ra sự cố môi trường ở miền Trung.

Theo đó, khai thác xa bờ khôi phục được 70-80% so với trước sự cố, khai thác cá tầng nổi gần bờ cũng đạt sản lượng kém hơn trước. Tại bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, tổng sản lượng khai thác giảm 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái trước sự cố.

Về nuôi trồng hải sản, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết tại Hà Tĩnh và Quảng Bình lượng thủy hải sản nuôi trồng ven biển có kém hơn trước sự cố, còn Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế thì sản lượng nuôi trồng đã được khôi phục. Tuy nhiên lĩnh vực chế biến khôi phục chậm hơn nuôi trồng.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng cho biết dự kiến tiếp tục chưa cho khai thác hải sản tầng đáy đến hết 6 tháng đầu năm 2017. Trong tháng 4-2017, bộ đã điều lực lượng kiểm ngư vào hỗ trợ địa phương hướng dẫn và khuyến cáo ngư dân không khai thác cá tầng đáy ở khu vực 20 hải lý trở vào bờ. Nguồn lợi thủy sản ven bờ cũng chưa được khôi phục.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng cho rằng phục hồi hệ sinh thái đáy biển là một trong những khó khăn hiện nay, do khôi phục được rạn san hô, thảm cỏ biển mới có nơi cư trú cho các loài hải sản nhưng khôi phục rạn san hô phải mất hàng chục năm.

Thông tin từ Bộ Y tế cũng cho hay bộ đang tiếp tục lấy mẫu hải sản ở khu vực 20 hải lý trở vào bờ của bốn tỉnh miền Trung để kiểm tra, đánh giá. Dự kiến tháng 7 có nhiều viện chuyên môn tham gia kiểm tra, đánh giá chất lượng hải sản trước khi công bố rộng rãi.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên