18/05/2017 14:55 GMT+7

Đề nghị tạm dừng công trình đổ đất ngăn sông ở Bình Định

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Không những tạm dừng thi công, chủ đầu tư còn phải có biện pháp đảm bảo tiêu thoát lũ cho nhánh sông mà họ đã đổ đất lấp gần như toàn bộ.

Sáng 18-5, việc thi công đường công vụ lấn hết chiều ngang nhánh sông Hà Thanh qua khu vực 1 P.Đống Đa (TP Quy Nhơn) để làm cầu Điện Biên Phủ vẫn diễn ra bình thường - Ảnh: DUY THANH 

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, dù chưa được cấp phép thi công, liên doanh Tập đoàn Phúc Lộc - Thành An đã đổ đê ngăn hết chiều ngang nhánh sông Hà Thanh (thuộc phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) để làm đường thi công cầu vượt Điện Biên Phủ.

Sáng nay 18-5, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh Bình Định do Sở Xây dựng chủ trì đã tổ chức kiểm tra thực địa tại công trình thi công cầu Điện Biên Phủ bắc qua sông Hà Thanh và dự án kè chống sạt lở và cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu thoát lũ, ngập úng sông Hà Thanh (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

Đây là các dự án do Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc (tỉnh Ninh Bình) là chủ đầu tư, bị nhân dân và chính quyền địa phương phản ứng rất bức xúc vì cho rằng chủ đầu tư cùng nhà thầu đã thi công sai, gây nguy cơ ngập úng, làm lũ lụt nghiêm trọng.

Theo biên bản được lập vào trưa 18-5 của đoàn kiểm tra liên ngành, tại dự án cầu Điện Biên Phủ, dòng chảy đã bị lấp gần như toàn bộ để chuẩn bị thi công các hạng mục của cầu, chỉ chừa lại một đoạn khoảng 5m và hai cống đường kính 1m.

“Nhà đầu tư đã triển khai thi công nhưng hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công, biện pháp thi công chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời cũng chưa có ý kiến của đơn vị quản lý nhà nước đại diện cho UBND tỉnh Bình Định quản lý trực tiếp” - biên bản nêu.

Đoàn kiểm tra thống nhất đề nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc tạm dừng thi công. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư phải có biện pháp đảm bảo tiêu thoát lũ cho nhánh sông Hà Thanh để nhân dân P.Nhơn Phú ở phía thượng lưu lấy nước mặn nuôi trồng thủy sản.

Chủ đầu tư phải khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý về điều kiện khởi công xây dựng công trình, khi nào đầy đủ mới được tiếp tục thi công.

Đoàn kiểm tra cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Định có chỉ đạo để xử lý tiếp theo về vi phạm của chủ đầu tư.

Về dự án kè chống sạt lở và cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu thoát lũ, ngập úng sông Hà Thanh, đoàn kiểm tra ghi nhận nhà thầu đã thi công phần đê quai và chân kè có lấn dòng chảy của sông, gây nguy cơ khi có lũ sẽ làm ngập úng nặng ở phía thượng lưu.

Đoàn kiểm tra đề nghị Ban quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định phối hợp với đơn vị thi công kiểm tra toàn bộ biện pháp thi công đã được phê duyệt có đúng với kết quả đánh giá tác động môi trường được phê duyệt hay không; kiểm tra lại toàn bộ tim tuyến đê kè được duyệt để có biện pháp xử lý việc vật liệu thi công lấn ra dòng chảy rất nhiều.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên