16/05/2017 10:19 GMT+7

​Kiểm tra lại máy tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định

TIẾN THẮNG
TIẾN THẮNG

TTO - Ngày 16-5, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) cho biết trong ngày 24-5, chuyên gia nước ngoài của hãng máy sẽ về Bình Định kiểm tra lại máy tàu cho ngư dân có tàu đóng tại nhà máy của công ty.

Ngư dân Nguyễn Công Quý (ở cảng cá Đề Gi, Phù Cát, Bình Định) đóng chiếc tàu sắt hơn 14 tỉ đồng chỉ ra khơi được một lần rồi nằm bờ gần hai năm qua - Ảnh: Trường Đăng

Thông tin với Tuổi Trẻ ngày 16-5, đại tá Đặng Ngọc Oanh - chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu - cho biết hiện tất cả bốn tàu cá của ngư dân Bình Định gặp sự cố phải nằm bờ thời gian qua đã được khắc phục sửa chữa và các tàu này đã ra khơi đánh bắt.

Thành lập tổ sửa chữa bảo hành thường trực tại Bình Định

Theo ông Oanh, trong ngày 24-5, chuyên gia nước ngoài của hãng máy cũng sẽ về Bình Định cùng cơ quan chức năng tỉnh kiểm tra lại máy móc trên tàu được đóng mới, từ đó đưa ra đề xuất với UBND tỉnh để sớm có biện pháp giúp bà con ngư dân sử dụng máy tối ưu.

Công ty này cũng đã quyết định thành lập một tổ sửa chữa bảo hành tàu thường trực tại tỉnh Bình Định để khi các tàu ra khơi trở về cán bộ kỹ thuật kịp thời xuống nắm tình hình sử dụng tàu của bà con.

Trước đó, Công ty Nam Triệu được giao đóng mới 25 tàu cá và tàu hậu cần nghề cá cho ngư dân tại các tỉnh Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng và Bình Định (riêng tỉnh Bình Định 20 tàu) theo nghị định của Chính phủ.

Theo ông Oanh, do việc sử dụng tàu cá vỏ thép khác với tàu vỏ gỗ công suất nhỏ nên ngay khi tàu hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, công ty đã chủ động tổ chức các buổi tập huấn hướng dẫn quy trình vận hành tàu cho bà con ngư dân.

Qua quá trình theo dõi giám sát, đối với các tàu có thuyền viên được đào tạo, tập huấn bài bản và có bằng cấp chuyên môn phù hợp vận hành tàu thì tàu đều hoạt động tốt, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Sẽ thay thế máy theo đúng hợp đồng thiết kế

Liên quan đến việc 4/20 chủ tàu tại tỉnh Bình Định có đơn kiến nghị về tình trạng máy chính, máy phát điện, hộp số do công ty này lắp đặt gặp sự cố hỏng hóc, ông Oanh cho biết tại cuộc họp ngày 10-5 do UBND tỉnh Bình Định chủ trì, các chủ tàu cùng công ty thống nhất về việc công ty chịu mọi chi phí sửa chữa theo bảo hành, khắc phục sự cố hư hỏng máy chính, máy phát điện cho chủ tàu.

Bên cạnh đó, công ty hỗ trợ một phần chi phí trong thời gian sửa chữa tàu và hỗ trợ 100% chi phí thiết kế chuyển đổi nghề khai thác từ nghề lưới vây sang nghề lưới chụp nếu các chủ tàu có đủ hồ sơ chuyển đổi nghề theo quy định.

Về phần máy tàu, lãnh đạo Công ty Nam Triệu cho biết đã ký hợp đồng với hai đơn vị là Công ty TNHH TM XNK Hoàng Gia Phát làm đại lý cho hãng máy Mitsubishi của Nhật Bản và Công ty TNHH ôtô Đông Hải làm đại lý cho hãng máy Doosan Hàn Quốc.

Khi máy được nhập về, công ty mua vé máy bay mời các ngư dân đến kiểm tra trực tiếp xác định máy được nhập khẩu nguyên đai nguyên kiện, có đầy đủ giấy chứng nhận về nguồn gốc xuất xứ, được chứng nhận của cơ quan giám định xác định trong chứng thư chất lượng máy mới 100% thì đại diện nhà máy đóng tàu mới cùng ngư dân ký biên bản xác định tình trạng máy.

"Trước khi lắp máy vào tàu, chủ tàu cũng trực tiếp ra kiểm tra cùng người của hãng máy, giám sát quá trình lắp máy, vận hành chạy thử đường ngắn, đường dài trước khi ký biên bản nghiệm thu từng phần cùng với cán bộ Trung tâm đăng kiểm tàu cá của Bộ NN&PTNT" - ông Oanh cho hay.

Nói thêm về việc trong quá trình kiểm tra phát hiện máy tàu không đúng theo thiết kế, nguồn gốc xuất xứ, lãnh đạo Công ty Nam Triệu khẳng định phía công ty đã ký kết hợp đồng cung cấp máy với Nam Triệu sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm thay thế máy theo đúng hợp đồng thiết kế tàu cho ngư dân.

TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên