15/05/2017 14:51 GMT+7

​Bí thư, chủ tịch chịu trách nhiệm nếu an ninh xấu kéo dài

Theo Chinhphu.vn
Theo Chinhphu.vn

TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm nay nhấn mạnh để tình hình an ninh trật tự xấu, kéo dài là có trách nhiệm của bí thư, chủ tịch, trưởng công an địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Giải quyết khiếu kiện đất đai phải có lý, có tình - Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình an ninh trật tự với các địa phương sáng 15-5.

Mở đầu cuộc họp Thủ tướng nhấn mạnh "không chỉ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh mà đặc biệt các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng cần bảo đảm an toàn cho người dân, bảo đảm một xã hội công bằng, minh bạch, một xã hội thượng tôn pháp luật, một xã hội không có tội phạm đe dọa cuộc sống bình yên của nhân dân”.

Theo Thủ tướng, đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, một trách nhiệm rất lớn đối với các lực lượng chức năng, đặc biệt trong kinh tế thị trường.

Thủ tướng nhận định tình hình an ninh trật tự thời gian qua cơ bản được bảo đảm, kiểm soát tốt, nhưng gần đây, ở một số địa bàn tình hình diễn biến phức tạp.

Trong đó có một số vụ việc nổi cộm mà dư luận báo chí đã phản ánh như tội phạm có tổ chức, có vũ khí nóng, nhất là tội phạm ma túy, phá rừng, khai thác cát trái phép, xâm hại tình dục trẻ em, bán hàng đa cấp, tội phạm mạng, đối tượng phản động kích động người dân biểu tình gây rối…

Theo Thủ tướng, nguyên nhân có cả khách quan và chủ quan, nhưng ông nhấn mạnh nguyên nhân chủ quan: Công tác nắm dân, vận động dân, đặc biệt là nắm tình hình còn bị động, lúng túng.

Một số trường hợp chưa phối hợp tốt, còn thiếu chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm, chưa thực hiện nghiêm pháp luật. Chưa chủ động nghiên cứu các vấn đề xã hội để xử lý một cách khoa học.

“Về nhiệm vụ, giải pháp, các đồng chí đều nêu là cần nhận thức lại tầm quan trọng của công tác bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới. Đây là tiền đề quan trọng để phát triển đất nước. Và tất cả chúng ta phải đề cao trách nhiệm cá nhân của từng đồng chí phụ trách lĩnh vực, các ngành, địa phương để bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân”, Thủ tướng nói khi kết luận cuộc họp.

Thủ tướng nêu rõ: Kế hoạch gì, hành động gì mà có nguy cơ dẫn tới bất ổn thì cần hết sức thận trọng, phải tính toán kỹ lưỡng, có giải pháp để không ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

“Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn có lực lượng kiểm lâm rất lớn thì chủ trì trong việc bảo vệ rừng tự nhiên thế nào. Bộ Công Thương chống vi phạm trong bán hàng đa cấp làm sao. Bộ Tài nguyên và môi trường có chủ trương xử lý vấn đề khiếu nại, tố cáo về đất đai thế nào. Thanh tra Chính phủ củng cố công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp dân, không để xảy ra điểm nóng ra sao” - Thủ tướng đặt hàng loạt vấn đề.

“Chủ tịch các tỉnh đã đối thoại với dân chưa, đã lắng nghe dân để giải quyết thấu tình, đạt lý chưa, đã đi sát, kiểm tra kết luận của mình đúng sai ra sao”.

Từ đó, Thủ tướng yêu cầu nêu trách nhiệm cá nhân chứ không chung chung: “An ninh trật tự xấu, kéo dài thì bí thư, chủ tịch, trưởng công an ở cơ sở, địa phương đó phải chịu trách nhiệm theo tinh thần Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị”.

Thủ tướng yêu cầu cụ thể: Rà soát lại việc triển khai các dự án liên quan đến thu hồi đất, giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu kiện khi mới phát sinh, bảo đảm lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân, không để các phần tử xấu kích động, lôi kéo, xuyên tạc, chống phá.

“Giải quyết khiếu kiện đất đai phải có lý, có tình, có vận động thuyết phục” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Chinhphu.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên