13/05/2017 15:48 GMT+7

Diễn tập ứng phó tràn dầu với đối tác Thái Bình Dương

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TTO - Nằm trong chương trình Đối tác Thái Bình Dương (PP2017), sáng 13-5, Việt Nam và các nước tham gia PP2017 đã diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên sông Hàn, Đà Nẵng.

Ca nô phun nước dập lửa đề phòng hỏa hoạn trên tàu sau cú va chạm - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Ca nô phun nước dập lửa đề phòng hỏa hoạn trên tàu sau cú va chạm - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Theo kịch bản, một tình huống giả định là tàu chở dầu và tàu du lịch di chuyển ngược chiều xảy ra va chạm. Cú va chạm làm 2 thuyền viên tàu du lịch rơi xuống nước, tàu chở dầu thủng khiến dầu tràn ra cửa biển.

Nhận tin báo, lực lượng biên phòng Đà Nẵng phối hợp lực lượng hải quân Hoa Kỳ tức tốc tới vị trí tai nạn thiết lập hành lang an toàn.

Sau khi vớt người bị nạn, nạn nhân được đưa về cơ sở y tế để tẩy độc. Một số tàu biên phòng khác làm nhiệm vụ phun nước đề phòng hỏa hoạn và lai dắt tàu gặp nạn ra xa khu vực sự cố.

Khi dầu tràn ra cửa biển, lực lượng cứu hộ liên lạc với một tàu tư nhân, vừa tổ chức gom dầu tràn vừa triển khai thiết bị hút dầu.

Đối với những vệt dầu loang do sóng biển đánh vào bờ, lực lượng chức năng huy động thu gom bằng phương tiện thủ công để tập kết đến nơi tiêu hủy đúng quy định.

Phát biểu tại buổi diễn tập, ông Hồ Kỳ Minh, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng đây là nơi có nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu rất cao vì là khu vực tập trung các kho, cảng xăng dầu cung cấp cho cả miền Trung và Tây nguyên.

Trong vòng 10 năm qua tại địa phương đã xảy ra 9 vụ tràn dầu, trong đó vụ lớn nhất xảy ra năm 2008 với lượng dầu tràn lên tới 600m3.

“Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp thành phố. Để phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng, chúng tôi đều diễn tập công việc này hằng năm. Tuy nhiên cuộc diễn tập lần này có sự tham gia của Hoa Kỳ và các đối tác Thái Bình Dương là cơ hội để chúng tôi tăng cường hợp tác quốc tế và tiếp cận các phương pháp, kỹ thuật mới ứng phó các sự cố này”- ông Minh nói.

Lực lượng chức năng thu gom dầu tràn vào bờ - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Lực lượng chức năng thu gom dầu tràn vào bờ - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Tàu chức năng tổ chức quay gom dầu tràn trên cửa sông - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Tàu chức năng tổ chức gom dầu tràn trên cửa sông - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Tập kết dầu loan để xử lý làm sạch - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Tập kết dầu lan để xử lý làm sạch - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

                                                                                                                                            

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên