13/05/2017 15:25 GMT+7

Ăn phải thuốc trừ cỏ, 16 con trâu chết

HỒNG THẢO
HỒNG THẢO

TTO - Chiều 13-5, ông Viên Đình Hiệp - Trưởng phòng NN&PTNT Si Ma Cai (Lào Cai) cho biết từ cuối tháng 4 đến ngày 12-5, 16 con trâu ở địa phương này chết do ăn phải cỏ phun thuốc trừ cỏ.

Chôn hủy trâu bị chết do ăn phải thuốc trừ cỏ, ở Si Ma Cai (Lào Cai) - Ảnh: HỒNG THẢO
Chôn hủy trâu chết do ăn phải thuốc trừ cỏ - Ảnh: HỒNG THẢO

Số trâu chết rải rác ở các xã: Sán Chải, Nàn Sán, Lử Thẩn, Cán Cấu, Cán Hồ, Thào Chư Phìn, trong đó nhiều nhất là xã Mản Thẩn (ba con).

Sau khi ăn phải cỏ có phun thuốc nhưng chưa đủ thời gian phân giải (còn độc tố), trâu có triệu chứng bụng trướng to, đầy hơi, suy kiệt và chết rất nhanh.

Cơ quan chức năng huyện Si Ma Cai xác định tại nhiều nương, vườn hoa màu của nông dân có phun thuốc trừ cỏ, do tập quán thả rông nên trâu đã ăn phải loại cỏ này.

Cán bộ thú y địa phương đã tiến hành tiêu hủy số trâu chết, tuy nhiên ở một số xã cách xa trung tâm, khi cán bộ thú y đến nơi thì một số chủ trâu đã giết thịt (bỏ nội tạng, chỉ sử dụng phần thịt bắp).

Ông Hiệp cũng cho biết, thuốc trừ cỏ nông dân địa phương sử dụng do các cơ sở trong nước sản xuất, nằm trong danh mục cho phép lưu hành. Do người sử dụng chưa thực hiện đúng quy cách dẫn đến thiệt hại gia súc nói trên.

Phòng NN&PTNT huyện Si Ma Cai phối hợp với chính quyền các xã thực hiện khoanh vùng nương, vườn phun thuốc trừ cỏ, thông báo cho người dân không chăn thả gia súc vào đó.

Đặc biệt, khuyến cáo và giám sát người dân sử dụng thuốc trừ cỏ bảo đảm đúng cách để không gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp và môi trường.

HỒNG THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên