11/05/2017 19:11 GMT+7

​Rà soát, truy thu tiền đã cấp cho thương binh giả

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Nghệ An phát hiện 314 trường hợp hồ sơ thương binh giả để nhận hơn 33 tỉ đồng trợ cấp nhưng việc thu hồi tiền cấp sai gặp nhiều khó khăn do phần lớn các đối tượng đã già yếu...

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Sở LĐ-TB&XH chiều 11-5 - Ảnh: DOÃN HÒA
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Sở LĐ-TB&XH chiều 11-5 - Ảnh: DOÃN HÒA

Ông Nguyễn Bằng Toàn - giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội  Nghệ An cho biết thông tin trên tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội  Đào Ngọc Dung vào chiều 11-5 ở TP Vinh.

“Cắt” trợ cấp 314 thương binh giả

Ông Toàn cho biết, qua hai đợt thanh tra liên Bộ vào năm 2014 và 2016 đã phát hiện 314 trường hợp hồ sơ thương binh giả ở Nghệ An. Phần lớn các trường hợp này đều được xác lập hồ sơ từ năm 2004.

Từ đó đến nay, họ đã nhận tổng cộng hơn 33 tỉ đồng. Số tiền mỗi người đã nhận từ khoảng 120 triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng.

“Nguyên nhân để xảy ra sự việc này là do sai sót từ cơ quan quân đội lập trên cơ sở bản sao quân nhân bị thương do các sư đoàn cấp.

Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy trong danh sách quân nhân bị thương tại bản gốc vẫn còn lưu ở các đơn vị không có tên họ hoặc bị ghi chèn tên. Ngành lao động thực hiện chi trả trợ cấp thương binh khi hồ sơ từ phía quân đội chuyển sang đã được hoàn thiện”, ông Toàn giải thích.

Đến nay, Sở Lao động - Thương binh và xã hội  Nghệ An đã đình chỉ trợ cấp, các chế độ ưu đãi với các đối tượng này.

“Việc thu hồi tiền đã cấp sai gặp nhiều khó khăn do phần lớn các đối tượng đã già yếu, hoàn cảnh khó khăn, sống đơn thân; hơn nữa hiện nay vẫn chưa có chế tài để xử lý những trường hợp không giao nộp lại tiền”, ông Toàn nói.

Trước câu trả lời của ông Toàn, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung chất vấn: “Tôi thấy Nghệ An chưa quyết tâm hay thấy khó? Thấy người ta nghèo nên không truy thu được? Sắp tới, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội và Bộ Tài chính sẽ xây dựng đề án để thu hồi tiền trục lợi chính sách trên toàn quốc”.

Ông Toàn xin nhận khuyết điểm này đồng thời cho biết thời gian tới Sở sẽ bóc tách từng đối tượng có khả năng thu hồi được để đảm bảo công bằng, tránh thiệt thòi cho các đối tượng khác.

Ông Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cũng nhấn mạnh: “Các trường hợp làm giả hồ sơ thì xử lý nghiêm theo pháp luật, các trường hợp chưa đủ hồ sơ thì yêu cầu họ điều chỉnh bổ sung để đảm bảo quyền lợi, những trường hợp khó thu hồi tiền đã cấp sai thì cũng phải có báo cáo cụ thể”.

Ông Nguyễn Bằng Toàn, giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA
Ông Nguyễn Bằng Toàn, giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Thu nhập cao nên lao động bỏ trốn ở lại Hàn Quốc

Cũng trong buổi làm việc, ông Nguyễn Bằng Toàn cho biết Nghệ An là một trong các tỉnh có số lao động hết thời hạn nhưng vẫn trốn ở lại để làm việc, nhiều nhất là thị trường lao động ở Hàn Quốc, có thời điểm tỉ lệ lao động trốn ở lại chiếm 57%.

“Tình trạng này kéo theo hệ lụy cho những người lao động khác muốn đi làm việc ở Hàn Quốc. Năm 2016, Nghệ An có 1.400 lao động trúng tuyển qua Hàn Quốc làm việc nhưng vẫn không đi được vì bị tạm dừng”, ông Toàn trăn trở.

Được biết, trong hợp tác xuất khẩu lao động, toàn tỉnh Nghệ An đã có hơn 7.000 lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. Bình quân hàng năm có từ 500-700 người lao động của tỉnh này được các doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn.

“Năm 2016, Nghệ An đã đưa được gần 13.000 lao động đi xuất khẩu lao động tuy nhiên vẫn có trường hợp công ty xuất khẩu lao động về cơ sở tuyển chọn lao động, không thông qua Sở gây khó khăn trong quản lý, người lao động có thể bị lừa đảo”, ông Toàn thông tin.

* Tính đến ngày 30-4, toàn tỉnh Nghệ An đang quản lý và chi trả trợ cấp thường xuyên cho hơn 77.000 đối tượng người có công với số tiền chi trả gần 115 tỉ đồng/tháng.

Hiện nay, Nghệ An còn 209 trường hợp thờ cúng liệt sĩ chưa được cấp Bằng Tổ quốc ghi công do thất lạc hồ sơ, không có hồ sơ gốc, ngoài ra Nghệ An đang giải quyết 42 hồ sơ người có công còn tồn đọng.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên