06/05/2017 15:39 GMT+7

​Bạch Long Vĩ lao đao vì thiếu nước

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Đã hơn 4 tháng nay, huyện đảo Bạch Long Vĩ (TP Hải Phòng) gần như không có mưa, cuộc sống người dân trở nên khó khăn khi hàng ngày phải mua nước sinh hoạt với giá rất cao.

Nước giếng cạn khô trên đảo Bạch Long Vĩ - Ảnh: Đức Hiếu
Một giếng nước cạn khô trên đảo Bạch Long Vĩ - Ảnh: Đức Hiếu

Trên những cung đường trên đảo, nhiều cây cối bắt đầu có hiện tượng khô héo, còi cọc. Còn tại khu trung tâm của đảo, câu chuyện nước sạch khan hiếm trở thành đề tài “nóng” mỗi ngày.

Hiện các giếng khoan trên đảo gần như cạn trơ đáy, người dân không còn sử dụng được và phải mua nước ngọt với giá 150.000 - 200.000 đồng/m3 tính cả công vận chuyển.

“Mọi năm mưa cũng thuận nhưng năm nay thì ít quá, có một vài cơn mưa nhưng chẳng đủ thấm đất, bà con sinh hoạt rất vất vả và khó khăn. Tôi mua nước sinh hoạt từ trong đất liền chuyển ra, trước 15m3 giá hơn 1 triệu đồng, vậy mà từ đầu tháng 5 tăng lên đến 200.000 đồng/m3” - ông Vũ Văn Luyến, người dân tại khu tập thể Thanh niên xung phong, cho biết.

Nước hiếm, người dân phải tiết kiệm từng giọt. Tại nhà bà Trương Thị Chung (khu 1 đảo Bạch Long Vĩ), giếng nước và hai bể chứa nước mưa đã cạn ráo, thay vào đó là gần chục thùng phuy lớn nhỏ để trữ nước mua từ xe-téc.

Bà Chung than thở: “Nhà tôi hết nước từ tháng 12-2016, giờ phải mua nước về dùng và phải tiết kiệm hết sức. Nước vo gạo nấu cơm xong thì dùng rửa bát rồi tưới cây. Nước sinh hoạt tắm rửa thì tôi để lại giặt quần áo rồi dội nhà vệ sinh.

Gia đình tôi đang tính mang mấy phuy nước mặn về rửa bát. Ra đây làm kinh tế mà tiền nước càng ngày càng đắt nên chúng tôi không sống nổi”.

Bà Phạm Thị Lân, một trong năm hộ đầu tiên ra đảo từ năm 1993, ở hơn 20 năm trên đảo nhưng bà cho biết đây là đợt hạn dài nhất mà bà trải qua. Từ đầu năm đến giờ, mưa ít, cây cỏ chết nhiều, trâu bò cũng gầy gò nên đã có một số con chết.

Gia đình bà Trương Thị Chung mua nhiều thùng phuy lớn để đựng nước mua - Ảnh: Đức Hiếu
Gia đình bà Trương Thị Chung mua nhiều thùng phuy lớn để đựng nước mua - Ảnh: Đức Hiếu

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đào Trọng Tuệ - phó chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vĩ - cho biết trên đảo không có mạch nước ngầm, lượng nước dùng chủ yếu là nước mưa và nước thẩm thấu. Mọi năm, tầm đầu hè, tình trạng thiếu nước cũng diễn ra nhưng hạn bắt đầu từ thời điểm trước Tết Nguyên đán như năm nay là rất hiếm có.

“Chúng tôi đang tuyên truyền người dân tiết kiệm sử dụng, chia sẻ nguồn nước để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đồng thời sửa chữa chiếc máy bơm trên đảo. Hiện trên đảo đang xây dựng công trình hồ chứa nước do Tổng đội TNXP TP Hải Phòng làm chủ đầu tư, dự kiến trong năm 2017 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 dự án” - ông Tuệ nói.

Dự án đầu tư xây dựng hồ chứa nước ngọt, hệ thống thủy lợi phục vụ cấp nước cho đảo Bạch Long Vỹ có tổng mức đầu tư gần 190 tỉ đồng, do Tổng đội TNXP Hải Phòng làm chủ đầu tư xây dựng từ 2015 và dự kiến đưa vào sử dụng từ năm 2016, quy mô xây dựng hồ chứa nước dung tích 60.000m3.

Nguyên nhân dự án chưa hoàn thành theo thời gian dự kiến là do trong quá trình thi công, chủ đầu tư phát hiện một số bất cập nên đã báo cáo TP Hải Phòng thay đổi một số thiết kế hạng mục.

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên