04/05/2017 10:09 GMT+7

Lấy đất 'nhà ở xã hội' bố trí tái định cư

  PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Dự án khu đô thị Vĩnh Trung có tổng diện tích hơn 13,85ha tại xóm Gò, thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung, thuộc khu vực đất nông nghiệp và nông thôn ngoại thành TP Nha Trang.

Xóm Gò, thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung (TP Nha Trang) sắp bị giải tỏa và ruộng lúa đang bị san lấp để làm dự án khu đô thị Vĩnh Trung - Ảnh: P.S.Ngân
Xóm Gò, thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung (TP Nha Trang) sắp bị giải tỏa và ruộng lúa đang bị san lấp để làm dự án khu đô thị Vĩnh Trung - Ảnh: P.S.Ngân

Theo nguồn tin từ Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho chuyển 6.064m2 đất nhà ở xã hội tại dự án khu đô thị Vĩnh Trung (TP Nha Trang) cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ xây dựng Khánh Vĩnh (gọi tắt là Công ty Khánh Vĩnh) làm đất tái định cư cho người dân bị giải tỏa để làm dự án.

Dự án khu đô thị Vĩnh Trung được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty Khánh Vĩnh làm chủ đầu tư và tỉnh quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị này vào tháng 12-2016. Dự án khu đô thị Vĩnh Trung có tổng diện tích hơn 13,85ha tại xóm Gò, thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung, thuộc khu vực đất nông nghiệp và nông thôn ngoại thành TP Nha Trang.

Theo chủ đầu tư, trong dự án này “có một khu vực rất đặc thù với dân cư sinh sống khá đông, lâu đời” sẽ bị giải tỏa để lấy đất làm dự án khu đô thị. UBND TP Nha Trang báo cáo có khoảng 80 hộ dân đang sinh sống ở xóm Gò thuộc diện bị giải tỏa thu hồi đất bởi dự án vừa nêu và có nhu cầu tái định cư.

Thế nhưng, theo chủ dự án, trong quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) khu đô thị Vĩnh Trung của UBND tỉnh Khánh Hòa lại không bố trí đất tái định cư cho số hộ dân này.

Do đó, cả doanh nghiệp chủ đầu tư dự án khu đô thị Vĩnh Trung và UBND TP Nha Trang đều đề nghị lấy cả hai khu đất nhà ở xã hội tại dự án này để làm đất tái định cư như đã nêu.

Báo cáo về vấn đề này, UBND TP Nha Trang lập luận: “Luật nhà ở năm 2014 cho phép hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở được thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Như vậy, luật pháp cho phép được mua, thuê mua nhà ở xã hội để phục vụ tái định cư”.

Đây cũng chính là lập luận của doanh nghiệp đầu tư kinh doanh khu đô thị Vĩnh Trung khi đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa lấy đất nhà ở xã hội cho doanh nghiệp làm đất tái định cư của dự án.

Trong khi đó, một cán bộ Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa phân tích: “Việc cho phép lấy quỹ đất nhà ở xã hội để bố trí tái định cư là làm lợi cho chủ đầu tư, không mất diện tích đất xây nhà ở thương mại để xây nhà ở xã hội. Đó là vi phạm pháp luật vì Luật nhà ở năm 2014 và các nghị định của Chính phủ đã cấm chuyển đổi quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội sang mục đích khác”.

Cụ thể, vị này dẫn điều 35 Luật nhà ở: “Trường hợp thu hồi đất và giải tỏa nhà ở để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại mà người có nhà ở bị giải tỏa có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì chủ đầu tư dự án phải ưu tiên bố trí nhà ở thương mại ngay trong dự án đó để phục vụ tái định cư”.

Ngoài ra, theo vị này, luật còn quy định đối với khu vực nông thôn thì dự án đầu tư xây dựng nhà ở để phục vụ tái định cư phải bao gồm cả việc bố trí quỹ đất để phục vụ sản xuất cho người thuộc diện được tái định cư.

Phải trích 20% diện tích đất dự án làm nhà ở xã hội

Theo một cán bộ Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, Luật nhà ở và nghị định 100/2015 của Chính phủ quy định: “Chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị tại các đô thị loại 3 trở lên và khu vực quy hoạch đô thị từ loại 3 trở lên phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết hoặc tổng mặt bằng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng nhà ở xã hội.

Trường hợp có bố trí nhưng không đủ quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định đã nêu thì UBND cấp tỉnh phải báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận”.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên