27/04/2017 20:08 GMT+7

Bộ không duyệt, tỉnh vẫn xin chuyển rừng đặc dụng làm thủy điện

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Ngày 27-4, UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết tiếp tục kiến nghị Bộ NN&PTNT đồng thuận để tỉnh chuyển giao 5,41ha đất rừng đặc dụng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Ka để làm thủy điện Chư Pông Krông.

Trước đó, đầu năm 2017, UBND tỉnh Đắk Lắk đã gửi văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT đồng ý để tỉnh chuyển 5,41ha đất rừng đặc dụng này làm thủy điện Chư Pông Krông.

Tuy nhiên đến ngày 17-3, Bộ NN&PTNT đã có văn bản trả lời, yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk tạm dừng việc chuyển đổi đất rừng đặc dụng, giữ nguyên hiện trạng bởi diện tích này có liên quan đến rừng đặc dụng.

Về lí do vẫn quyết tâm xin chuyển đổi đất rừng đặc dụng qua làm thủy điện, UBND tỉnh Đắk Lắk cho rằng dự án thủy điện Chư Pông Krông đã được tỉnh đưa vào quy hoạch, được Bộ Công thương đồng ý vào năm 2007.

Trên cơ sở này, chủ đầu tư là Công ty Hưng Phúc đã lập phương án triển khai dự án, nhà máy dự kiến đặt tại xã Ea Rbin và xã Nam Ka (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk).

Hiện hồ sơ đánh giá tác động môi trường, các thủ tục liên quan đã được các bộ ngành thông qua, Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ka cũng đã có văn bản xin điều chỉnh diện tích đất để lấy đất phục vụ cho dự án thuỷ điện, phía Công ty Hưng Phúc cũng đã tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Qua thành lập đoàn thẩm định để đánh giá hiện trạng khu đất 5,41 ha (trong tổng số 8,11ha mà thủy điện sẽ chiếm dụng), đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Lắk cũng cho rằng 5,41ha thuộc đất rừng đặc dụng - hiện tại là “đất không có rừng”.

Cụ thể khu đất này gồm trảng cỏ, một khoảnh hiện đang được trồng cà phê, phần còn lại là diện tích mặt nước.

Theo tỉnh, 5,41 ha này nằm giáp sông Krông Nô, do không có rừng nên người dân để hoang hóa trước khi hình thành khu bảo tồn.

Ví lí do như trên, UBND tỉnh Đắk Lắk cho rằng nếu hình thành nhà máy thủy điện Chư Pông Krông thì sẽ không làm ảnh hưởng đến công tác quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học tại Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Ka.               

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên