26/04/2017 10:23 GMT+7

Tra cứu hiện trạng đất nhanh chóng

TIẾN LONG thực hiện
TIẾN LONG thực hiện

TTO - Hai ứng dụng “Bản đồ quy hoạch trực tuyến” và “Cấp chứng chỉ quy hoạch” nhằm công khai thông tin quy hoạch được UBND Q.Thủ Đức (TP.HCM) áp dụng khoảng ba tháng nay, nhận được phản hồi tích cực từ người dân.

Ông Vũ Chí Kiên, phó Phòng quản lý đô thị Q.Thủ Đức (TP.HCM), hướng dẫn người dân tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến - Ảnh: Q.L..
Ông Vũ Chí Kiên, phó Phòng quản lý đô thị Q.Thủ Đức (TP.HCM), hướng dẫn người dân tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến - Ảnh: Q.L..

Ông Vũ Chí Kiên, phó Phòng Quản lý đô thị Q.Thủ Đức, cho biết:

- Trước đây, để tra cứu thông tin quy hoạch, người dân phải đến UBND phường gặp cán bộ địa chính hỏi, còn nay mọi người có thể nhanh chóng tra cứu, biết được khu đất mình đang ở khi có ý định chuyển nhượng, mua bán.

Thông qua việc sử dụng ứng dụng “Bản đồ quy hoạch trực tuyến”, người dân (doanh nghiệp, tổ chức) có thể xác định nhanh và chính xác chức năng sử dụng đất của khu đất mà mình quan tâm ngay trên website của UBND quận.

Với ứng dụng “Cấp chứng chỉ quy hoạch”, người dân có thể gửi hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ quy hoạch trên mạng mà không phải đến UBND quận để gửi hồ sơ. Người dân cũng có thể thông qua mã số được cấp sau khi hoàn thành thủ tục gửi hồ sơ để theo dõi tiến độ hồ sơ được thực hiện.

Ngoài ra, người dân có thể chọn nhận kết quả qua đường bưu điện sau khi hồ sơ hoàn tất.

* Những loại thông tin nào được công khai cho người dân tra cứu trực tuyến? Người dân có phải trả chi phí khi tra cứu thông tin không, thưa ông?

- Thông qua ứng dụng “Bản đồ quy hoạch trực tuyến”, người dân có thể tiếp cận được thông tin chức năng sử dụng đất của khu đất mình quan tâm.

Đây là thông tin quan trọng nhất xác định một khu đất có phù hợp quy hoạch để tiến hành xây dựng nhà ở hay không, đồng thời cũng là thông tin ảnh hưởng lớn nhất đến giá trị của một khu đất.

Người dân cũng có thể thông qua chức năng “xuất thông tin” để download một file PDF thông tin quy hoạch nhằm in ấn hoặc lưu trữ thông tin nếu có nhu cầu. Việc cung cấp thông tin này là hoàn toàn miễn phí.

* Mục đích của quận khi áp dụng các ứng dụng này?

- Việc UBND Q.Thủ Đức triển khai dự án công khai quy hoạch này có ba mục tiêu cơ bản. Thứ nhất, UBND quận mong muốn đảm bảo quyền tiếp cận thông tin quy hoạch của người dân.

Cách thức công khai quy hoạch phổ biến hiện nay là in bản đồ quy hoạch và treo tại UBND quận, UBND phường có hiệu quả thấp (do người dân thường không đọc được bản vẽ kỹ thuật, thậm chí chuyên viên quy hoạch đôi khi cũng gặp khó khăn trong việc này.

Ngoài ra, việc đi đến các cơ quan nhà nước vào giờ hành chính rất mất thời gian cho người dân). Với việc áp dụng “Bản đồ quy hoạch trực tuyến”, người dân có thể tiếp cận thông tin quy hoạch của khu đất mà mình quan tâm thông qua mạng Internet, và việc thể hiện thông tin cũng được đơn giản hóa để người dân dễ hiểu hơn.

Thứ hai, quận mong muốn tạo một bước đột phá trong cải cách hành chính theo chủ trương xây dựng đô thị thông minh của UBND TP.

Việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho thủ tục “Cấp chứng chỉ quy hoạch” không chỉ giúp người dân giảm thời gian đi lại để gửi hồ sơ, mà còn giúp chuyên viên thụ lý hồ sơ rút ngắn thời gian thông qua việc tự động hóa phần lớn quy trình thụ lý hồ sơ.

Quy trình cấp chứng chỉ quy hoạch trực tuyến chỉ có 5 bước thay vì 7 bước so với quy trình hồ sơ thông thường do hồ sơ được phân công tự động cho chuyên viên sau khi người dân hoàn tất thủ tục gửi hồ sơ, thay vì văn phòng tiếp nhận hồ sơ và lãnh đạo phòng phân công hồ sơ cho chuyên viên như trước đây.

Bên cạnh đó, chuyên viên chỉ cần nhập tọa độ góc ranh, ứng dụng sẽ tự động xác định thông tin quy hoạch của khu đất và tự động soạn thảo văn bản, chuyên viên chỉ cần kiểm tra thông tin và in văn bản.

Việc này giúp tăng năng suất xử lý hồ sơ cho chuyên viên (khoảng 5 lần) và đảm bảo tính chính xác của thông tin cung cấp, giúp chuyên viên có thêm thời gian để xử lý các công việc khác.

Thứ ba, quận mong muốn tăng cường tính minh bạch đối với thông tin quy hoạch. Điều đầu tiên cần làm là đảm bảo thông tin quy hoạch phải đến được với người dân. Người dân cần có khả năng tiếp cận thông tin quy hoạch không phải chỉ khu đất của mình mà còn của các khu vực khác.

Từ việc nắm được thông tin quy hoạch, người dân mới có thể tham gia tích cực hơn vào công tác lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch.

* Nhu cầu tra cứu thông tin của người dân hiện nay như thế nào?

- Hiện nay, nhu cầu tra cứu thông tin quy hoạch của người dân là cực kỳ lớn. Mỗi năm số lượng hồ sơ cấp chứng chỉ quy hoạch của Q.Thủ Đức tăng khoảng 10%. Trong năm 2016, UBND quận đã cung cấp 1.057 hồ sơ cho cá nhân và tổ chức.

Bên cạnh đó, có rất nhiều người dân đến UBND phường để trực tiếp hỏi thông tin quy hoạch hoặc thông qua một số dịch vụ tư nhân.

Theo thống kê của website http://ttqh-thuduc.tphcm.gov.vn/, sau gần 3 tháng triển khai (ngày 2-2 đến 24-4) đã có hơn 6.300 người sử dụng, hơn 26.000 lượt truy cập website, số người sử dụng nhiều hơn một lần khá cao (ở mức 38,8%), số lượng hồ sơ cấp chứng chỉ quy hoạch đã xử lý là 43.

Các con số thống kê đã chỉ ra mức độ quan tâm lớn của người dân đối với thông tin quy hoạch, đặc biệt khi UBND quận chỉ mới triển khai dự án này cho 6/12 phường.

Rõ ràng là nếu không sử dụng ứng dụng “Bản đồ quy hoạch trực tuyến” thì UBND Q.Thủ Đức và UBND của 6 phường đang triển khai dự án không thể nào đáp ứng nhu cầu xem thông tin quy hoạch của hơn 6.300 người với 26.000 lượt yêu cầu trong vòng 3 tháng (393 lượt/ngày).

* Quy trình người dân truy cập hai ứng dụng nêu trên như thế nào?

- Người dân có thể truy cập hai ứng dụng nêu trên thông qua địa chỉ http://ttqh-thuduc.tphcm.gov.vn/ hoặc thông qua banner trên trang web của UBND quận tại địa chỉ http://thuduc.hochiminhcity.gov.vn.

Hiện nay, người dân có thể tra cứu thông tin các thửa đất tại 6 phường: Bình Thọ, Linh Chiểu, Linh Tây, Trường Thọ, Linh Trung và Linh Xuân.

Theo kế hoạch của UBND Q.Thủ Đức, trong tháng 8 tới sẽ hoàn thành việc cập nhật dữ liệu các thửa đất tại 6 phường còn lại của quận vào các ứng dụng để người dân tra cứu.

TIẾN LONG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên