25/04/2017 14:40 GMT+7

​Cộng đồng đồng thuận thì mới phát triển bền vững được

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với cử tri địa phương tại cuộc tiếp xúc cử tri xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội sáng 25-4.

Ông Hoàng Trung Hải trao đổi với cử tri Ba Vì - Ảnh: Lâm Hoài

“Người dân khi thấy ống khói nhà máy mà chưa rõ thế nào là đã không yên tâm rồi. Phải công khai hồ sơ, số liệu về môi trường, cộng đồng có đồng thuận và yên tâm mới có thể phát triển bền vững được”, ông Hải nói.

Trước đó, khẳng định hiện nay cư dân địa phương rất quan tâm và nhiều tâm tư, băn khoăn, ông Phùng Văn Hưng (xã Phú Sơn) phản ánh tình trạng lò hỏa táng tại nghĩa trang Yên Kỳ trên địa bàn huyện gây ô nhiễm khói cho môi trường, ảnh hưởng tới đời sống người dân.

“Lò hoạt động sau một tháng thì mỗi khi đốt gió lùa khói vào khu dân cư cách đó 300m. Khói nhìn thấy rõ bằng mắt thường, ngửi rõ mùi nên chúng tôi băn khoăn liệu việc vận hành lò chưa đảm bảo hay đã cắt bỏ mất công đoạn xử lý nào đó?”, ông Hưng cho biết.

Phúc đáp điều này, Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng đơn vị quản lý vận hành còn có thiếu sót. Nêu ví dụ mới đây thăm một nhà máy xử lý rác, ông Hải khẳng định kể cả xử lý rác cũng phải tuân thủ các công đoạn bảo vệ môi trường nghiêm ngặt, công khai số liệu về môi trường.

Từ đó, ông Hải yêu cầu cơ quan chức năng huyện và đơn vị vận hành lò đốt phải làm ngay việc này và định kỳ 6 tháng tới một năm một lần.

“Mọi hồ sơ về môi trường của dự án phải dán trên tường nhà máy xử lý, rồi phải mang xuống xã cho bà con xem rõ để yên tâm chứ không được để dân phải hoang mang. Thậm chí mời bà con tới xem, đi tham quan một vòng nhà máy cho bà con tin tưởng”, ông Hải nhấn mạnh.

Trước lo ngại của cử tri về quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn còn lớn về diện tích và kéo quá dài hạn (tới năm 2050), Bí thư Thành ủy Hà Nội cho hay sẽ giao sở ngành, huyện và nhà đầu tư xem lại.

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng thông thường trong quy hoạch nghĩa trang cần phải dài hạn bởi “ngắn hạn thì dân mới khổ vì có những dự án do ngắn hạn nên cứ 5-10 năm điều chỉnh làm dân phải di chuyển không biết bao lần”.

Liên quan tới dự án đầu tư du lịch Suối Hai ở huyện Ba Vì còn triển khai ì ạch, ông Hoàng Trung Hải cho hay việc này đã nắm rõ và có ý kiến với thành phố. 

“Cái này thành phố phải gọi chủ đầu tư lên để “đòi” lại dự án giao cho chủ đầu tư khác chứ không thể để lâu thế được”, ông Hải thông tin với người dân Phú Sơn.

 

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên