25/04/2017 14:55 GMT+7

Bộ Nông nghiệp kiểm tra hiện trường sạt lở sông Vàm Nao

BỬU ĐẤU
BỬU ĐẤU

TTO - Sáng 25-4, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng dẫn đầu cùng lãnh đạo tỉnh An Giang đã khảo sát hiện trường vụ sạt lở tại xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT kết luận tại buổi làm việc sáng 25-4 - Ảnh: Bửu Đấu

Sau khi quan sát đoạn sạt lở dài 160m, đoàn đã có buổi làm việc với chính quyền huyện Chợ Mới.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Trương Trung Lập - Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới cho biết nhờ địa phương chủ động di dời tài sản và sơ tán dân nên việc sạt lở ngày 22-4 vừa qua rất may không thiệt hại về người. Vụ sạt lở đã làm thiệt hại gần 9 tỉ đồng. 

Đến thời điểm hiện tại, vụ sạt lở đã ảnh hưởng đến 107 hộ dân sinh sống trong khu vực trải dài 380m.

“Hiện tại 58 hộ dân bị ảnh hưởng ban đầu được hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ. Riêng 14 hộ có nhà rơi xuống sông đã được bố trí vào khu dân cư” - ông Lập nói.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng (thứ 2 từ trái qua) kiểm tra trực tiếp hiện trường vụ sạt lở - Ảnh: Bửu Đấu

Ông Võ Anh Kiệt - Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang cho rằng đây là trận sạt lở có ảnh hưởng lớn nhất từ trước tới nay.

Trong khi đó, ông Trần Quang Hoài - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho rằng khu vực sạt lở là nơi giao nhau giữa sông Tiền và sông Hậu nên bao giờ cũng có hố xoáy.

Theo ông Hoài, địa chất nơi này không ổn định nhưng bà con xây dựng nhiều nhà cao tầng ven sông. Các yếu tố trên cùng với sự thay đổi dòng chảy nên đã biến hố xoáy ngày càng rộng và sâu thêm so với nhiều năm trước.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền địa phương đã cứu được hàng chục nhà dân kịp thời trước thủy thần. Ông Thắng nói đây là thiên tai rất nặng nề, tác động của biến đổi khí hậu khiến tình hình sạt lở ở vùng đồng bằng sông Cửu Long đang diễn biến rất nghiêm trọng.

Tuyến đường liên xã Nhơn Mỹ - Mỹ Hội Đông gần đứt - Ảnh: Bửu Đấu

“Theo đánh giá của các cơ quan khoa học, một năm chúng ta có thể mất trên 500ha đất khu vực ven biển từ sạt lở. Từ sau vụ này chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường quan trắc, quản lý xây dựng trên bờ. Đồng thời rà soát lại tất cả các điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở ở đồng bằng sông Cửu Long để sớm cảnh báo di dân kịp thời” - ông Thắng nói.

BỬU ĐẤU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên