24/04/2017 14:06 GMT+7

Sẽ có kỳ tích sông Tiền, sông Hậu ở Trà Vinh

SƠN LÂM - ĐỨC THÀNH
SƠN LÂM - ĐỨC THÀNH

TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói như vậy và cho biết ông hi vọng Trà Vinh sẽ trở thành trung tâm giao thương mới, là đầu mối chế biến thủy hải sản... của miền Nam và cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Trà Vinh - Ảnh: Thành Vinh

Sáng 24-4, UBND tỉnh Trà Vinh phối hợp với Bộ Kế hoạch - đầu tư tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch tỉnh Trà Vinh năm 2017.

Liệu có thể có kỳ tích sông Tiền, sông Hậu ở Trà Vinh?

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những thành quả Đảng bộ và nhân dân tỉnh Trà Vinh đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ vui mừng khi gặp được nhiều nhà đầu tư thành công tại Việt Nam tại Trà Vinh hôm nay.

“Trên thế giới, rất nhiều thành phố vươn lên giàu có không phải ngẫu nhiên nằm ven con sông lớn hoặc ven biển. Vì thế người ta thường gắn kỳ tích phát triển với con sông, ví dụ kỳ tích sông Hàn ở Hàn Quốc, sông Seine ở Paris…

Liệu có thể có kỳ tích sông Tiền, sông Hậu ở Trà Vinh không? Câu trả lời là chắc chắn có. Trong tương lai, tôi hi vọng Trà Vinh sẽ trở thành trung tâm giao thương mới của miền Nam và cả nước, là đầu mối chế biến thủy hải sản, có nền nông nghiệp công nghệ cao có khả năng tham gia vào chuỗi giá trị mật thiết trong nước và quốc tế”, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng cũng giới thiệu những tiềm năng Trà Vinh đang có như có quy hoạch kết cấu hạ tầng đồng bộ, ba đường quốc lộ lớn 53, 54, 60 đều chạy qua, có cảng biển lớn có thể tiếp nhận tài container 50.000 tấn, nằm giữa hạ lưu sông Tiền, sông Hậu cho phép kết nối Trà Vinh với các tỉnh miền Tây, TP.HCM.

Sắp tới, Chính phủ quyết định làm cầu Đại Ngãi, việc giao thương tới các tỉnh miền Tây và Cần Thơ rất gần, chỉ còn 45-60 phút. Bờ biển dài gần 70km với nhiều con sông lớn, tạo ngư trường rộng lớn với trữ lượng thủy sản lớn, sở hữu vùng nước lợ mênh mông, phù hợp nuôi tôm nước lợ giá trị cao.

Chủ tịch mặt trận Nguyễn Thiện Nhân trao giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư tại Hội nghị - Ảnh: ĐỨC THÀNH
Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân trao giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư tại hội nghị - Ảnh: Đức Thành

Khai thác triệt để lợi thế nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng cũng chỉ đạo Trà Vinh cần xây dựng mô hình liên kết phát triển kinh tế - xã hội bền vững, có tính kiểu mẫu về khả năng thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, khai thác tối đa điều kiện thuận lợi, vượt qua khó khăn, chủ động với biến đổi khí hậu để hướng tới nền nông nghiệp, ngư nghiệp giá trị gia tăng cao.

Tiếp đến phải xem xét, quy hoạch lại các khu công nghiệp theo hướng công nghiệp, nông nghiệp, công nghiệp chế biến thủy hải sản. Điều quan trọng là phải liên kết chuỗi giá trị, phát triển theo tư duy cụm ngành, tạo thương hiệu gắn với địa phương.

Ngoài ra, trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài và kinh tế tư nhân cần có những ưu tiên trọng tâm, trọng điểm để từ đó xây dựng chiến lược tiếp cận hợp lý. Tăng cường chủ động liên kết vùng, đặc biệt với tỉnh Sóc Trăng và Bến Tre. 

“Xúc tiến đầu tư cần trên cơ sở, định hướng trên. Không đánh đổi môi trường để có nhà đầu tư. Lĩnh vực kinh tế then chốt là nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt nuôi trồng thủy hải sản, chế biến sâu. Ngoài ra, cần có chiến lược thu hút đầu tư vào du lịch sinh thái, năng lượng sạch bao gồm điện gió, điện mặt trời”, Thủ tướng nói.

Trà Vinh sở hữu nguồn nước lợ diện tích lớn và chất lượng tốt. Nuôi tôm siêu thâm canh là hướng đi đột phá, tuy nhiên hiện nay mô hình này ở Trà Vinh còn rất ít. Vì thế cần khai thác triệt để lợi thế này để áp dụng khoa học - công nghệ trong nuôi trồng, chế biến, tạo nên thương hiệu nổi tiếng.

Thủ tướng cũng mong muốn người nông dân Trà Vinh sẽ có được tư duy đột phá, có thể góp sức, góp vốn từ thửa ruộng của mình để cùng các nhà đầu tư khác tạo nên một doanh nghiệp hoạt động theo luật.

Thủ tướng nói thêm: “Nông dân không phải mất đất mà có quyền với mảnh đất của mình nhưng góp vốn, góp sức, cho thuê và những hình thức phù hợp khác theo luật pháp để có mảnh đất rộng hơn, quy mô hơn để phát triển sản xuất hàng hóa”.

“Chúng tôi mong muốn lắng nghe, chia sẻ với các nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn và nếu có bất cập nào, sẽ cùng nhau xử lý”, Thủ tướng nhắc lại thông điệp.

Tại hội nghị, tỉnh Trà Vinh cũng đã giới thiệu 17 danh mục dự án kêu gọi đầu tư trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, du lịch và hạ tầng giao thông, hạ tầng cụm và khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư trên 21.000 tỉ đồng.

Đồng thời, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư và bản ghi nhớ đầu tư cho 14 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 6.000 tỉ đồng và hơn 1 tỉ USD.

 

 

SƠN LÂM - ĐỨC THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên