24/04/2017 16:24 GMT+7

Dân phấn khởi ngày đầu miễn phí vé trạm Bến Thủy

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Ngày 24-4, nhiều người dân 4 huyện thị của Hà Tĩnh và Nghệ An phấn khởi khi sử dụng thẻ miễn phí qua trạm thu phí Bến Thủy 1. Các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng cũng điều chỉnh giá vé.

Thẻ miễn phí qua trạm thu phí Bến Thủy 1 có thời hạn trong 6 tháng - Ảnh: DOÃN HÒA
Thẻ miễn phí qua trạm thu phí Bến Thủy 1 có thời hạn trong 6 tháng - Ảnh: DOÃN HÒA

Từ sáng 24-4, chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh - Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) bắt đầu thực hiện việc miễn phí phương tiện của chủ xe có hộ khẩu và các doanh nghiệp có trụ sở chính ở TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Ai cũng phấn khởi

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, các phương tiện trên đi qua trạm thu phí Bến Thủy 1 bằng thẻ thay vì mua vé. Tại 4 làn đường của hai chiều dẫn tới các quầy bán vé, tài xế chỉ cần xuất trình thẻ xác nhận, nhân viên đối chiếu biển số xe với thông tin trên thẻ rồi quẹt thẻ vào máy đọc mã vạch để barie tự động nâng lên.

Anh Trần Văn Nguyên (39 tuổi, ở thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), có xe tải nhỏ chuyên chở hàng từ TP Vinh về Nghi Xuân, cho biết trước đây mỗi ngày qua trạm thu phí Bến Thủy 1 mất 80.000 đồng hai lượt đi, về nên chi phí giá cả hàng hóa bị “đội” lên. Bây giờ được miễn phí vé anh thấy phấn khởi và thuận tiện hơn.

Ngoài phương tiện cá nhân, xe vận tải hàng hóa của người dân 4 địa phương được miễn phí, người dân di chuyển bằng taxi qua trạm thu phí từ TP Vinh sang Nghi Xuân và ngược lại cũng không phải mua vé.

Người dân làm thủ tục cấp thẻ miễn phí qua trạm thu phí Bến Thủy 1 - Ảnh: DOÃN HÒA
Người dân làm thủ tục cấp thẻ miễn phí qua trạm thu phí Bến Thủy 1 - Ảnh: DOÃN HÒA

Phải có bản sao công chứng ở địa phương?

Cũng trong ngày 24-4, tại phòng bán vé của chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh có hàng chục người chờ đến lượt làm thẻ miễn phí. Nhiều người dân phản ánh việc họ đến làm thẻ miễn phí qua trạm thu phí Bến Thủy nhưng không được vì chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh yêu cầu phải cung cấp bản sao công chứng ở địa phương - nơi chủ phương tiện cư trú.

Ông Phan Trọng Hòa (61 tuổi, ngụ khối Tân Thành, phường Lê Mao, TP Vinh) băn khoăn: “Các giấy tờ quan trọng hơn như giấy tờ nhà đất, tài sản khác chúng tôi vẫn làm công chứng tư và có giá trị pháp lý như công chứng nhà nước nhưng ở đây họ lại yêu cầu công chứng ở địa phương, gây khó dễ cho chúng tôi vì mất thêm thời gian đi lại làm giấy tờ?”.

Trả lời vấn đề này, lãnh đạo chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh lý giải, thủ tục làm thẻ miễn phí qua trạm thu phí Bến Thủy được đơn vị thông báo công khai rộng rãi cho người dân biết, trong đó việc xác nhận là để chứng thực, không phải là công chứng.

Do liên quan đến công tác quản lý hộ khẩu, sau này đơn vị sẽ rà soát lại nên người dân phải về xác nhận ở địa phương.

Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Văn Giảng - văn phòng luật sư Trọng Hải và cộng sự, TP Vinh cho biết, theo quy định tại điều 5, nghị định số 23 năm 2005 của Chính phủ, việc cấp bản sao từ sở gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch thì các loại giấy tờ trên do công chứng nhà nước hoặc do văn phòng công chứng đều có giá trị pháp lý như nhau.

Dự kiến, sẽ có gần 12.800 thẻ miễn phí được cấp cho phương tiện của người dân 4 địa phương ở Nghệ An và Hà Tĩnh trong thời hạn 6 tháng (từ tháng 4 đến tháng 10-2017).

​Giảm vé xe buýt từ ngày 24-4

Ông Nguyễn Viết Hùng - trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Nghệ An - cho biết sở đã nhận được phương án giảm giá vé xe buýt cho hành khách của Công ty thương mại và xây dựng Đông Bắc, với mức giảm 1.000 đồng - 3.000 đồng/lượt theo các chặng khác nhau do đây là đơn vị vận tải hành khách công cộng được miễn phí vé qua trạm thu phí Bến Thủy 1.

Mỗi ngày đơn vị xe buýt Đông Bắc có 70 lượt qua trạm thu phí Bến Thủy 1 chạy tuyến Vinh - Hà Tĩnh.

“Giá vé qua trạm thu phí chỉ chiếm 0,9% chi phí giá vé của doanh nghiệp nên đây là mức điều chỉnh được tính toán hợp lý. Từ ngày 24-4, họ đã bắt đầu giảm giá vé cho hành khách”, ông Hùng nói.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên