19/04/2017 16:13 GMT+7

Năm nay bão tập trung nhiều ở khu vực Trung bộ

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF) vừa nhận định như vậy trong bản tin dự báo khí tượng thủy văn hạn mùa vừa phát hành.

Tham khảo các mô hình dự báo quốc tế Mỹ, Úc, Nhật… NCHMF cho biết trên 50% hiện tượng EI Nino xuất hiện vào nửa cuối năm 2017. Tuy hiện tượng này sẽ tác động theo hướng giảm sự hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Biển Đông cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta nhưng tác động này chỉ rõ rệt vào nửa cuối mùa bão.

Theo đó, NCHMF nhận định cả mùa bão năm 2017 có khoảng 13-15 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên Biển Đông, nhiều hơn trung bình các năm (khoảng 12 cơn).

Trong đó dự báo có khoảng 3-4 cơn bão, ATNĐ đổ bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, ít hơn so với trung bình nhiều năm.  

Bên cạnh đó, NCHMF cho rằng tính bất quy luật của bão sẽ tăng cao vào những năm chịu tác động của El Nino và bão, ATNĐ thường tập trung ở khu vực Trung bộ.

Về mưa, NCHMF kết luận mưa xảy ra nhiều ở phía Nam và thường xuyên xuất hiện mưa trái mùa ở Nam bộ. Diễn biến xâm nhập mặn ở Nam bộ trong mùa khô 2017 không gay gắt. Lượng mưa ở Bắc bộ, Trung bộ có khả năng ít hơn trung bình vào đầu và cuối mùa, còn mùa mưa ở Tây Nguyên và Nam bộ đến sớm và kết thúc sớm hơn so với trung bình.

Đỉnh lũ ở Trung bộ, Tây Nguyên, Nam bộ tương đương trung bình nhiều năm.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên