18/04/2017 16:23 GMT+7

Hút nước kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè ra sông Sài Gòn giảm cá chết

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Đây được xem là một trong những giải pháp nhằm giảm nồng độ ô nhiễm trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, ngăn ngừa tình trạng cá chết.

Công nhân Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị TP vớt cá đưa đi tiêu hủy - Ảnh: Q.Khải

Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP.HCM vừa báo cáo cho UBND TP về tình hình thực hiện các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu khả năng cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Một trong những giải pháp là vận hành trạm bơm 64.000m3/giờ rút nước thải trong lòng cống và trực tiếp rút nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (khu vực thượng lưu qua hệ thống giếng S0 và S15) bơm ra sông Sài Gòn.

Hệ thống này sẽ vận hành liên tục từ tháng 4 đến tháng 11 và các năm tiếp theo. Đồng thời sẽ điều chỉnh mức đóng mở cửa cống kiểm soát triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè hợp lý, tăng cường nước từ sông Sài Gòn pha loãng, giảm thiểu ô nhiễm nước trong kênh.

Mặt khác, đơn vị này cho biết cũng phối hợp với Công ty TNHH một thành viên thoát nước đô thị TP tiến hành nạo vét hầm ga, lòng cống... nhằm giảm thiểu các chất ô nhiễm đổ trực tiếp ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè trong những cơn mưa đầu mùa.

Liên tục nhiều năm qua, cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chết hàng loạt vào những cơn mưa đầu mùa, thời điểm cá chết nhiều nhất qua số liệu thống kê hơn 70 tấn.

Dù đã đưa ra bàn thảo nhưng đến nay một số giải pháp được đề xuất như: giảm đàn cá, nạo vét lòng kênh vẫn chưa thực hiện được.

Gần đây, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường nêu quan điểm nên xem xét lại chức năng của dòng kênh này là phục vụ tiêu thoát nước, giao thông thủy hơn là môi trường nuôi, khai thác thủy sản.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên