17/04/2017 16:05 GMT+7

TP.HCM: 3.604 tỉ đồng nâng chất lượng, áp lực nước sạch

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Thông tin được Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco) công bố tại hội thảo xây dựng các bể chứa nước sạch quy mô lớn trong mạng lưới cấp nước trên địa bàn TP.HCM ngày 17-4.

Ông Võ Quang Châu - nguyên phó tổng giám đốc Sawaco - cho biết do hệ thống cấp nước tại TP có cũ mới đan xen, trong đó có hệ thống tồn tại gần 100 năm qua, vì vậy còn tồn tại nhiều bất cập. Cụ thể như áp lực nước đầu nguồn có thể lên cao 30m nhưng cuối nguồn còn 1m thậm chí không chảy.

Tương tự chất khử trùng clor ở đầu nguồn có thể vượt tiêu chuẩn (0,3- 0,5mg/lít) nhưng cuối nguồn có khi không còn…

Đại diện Sawaco cho rằng giải pháp khắc phục xây dựng 5 bể chứa lớn với tổng dung tích 373.000m3 nước nằm ở các vị trí công viên văn hóa Gò Vấp, khu vực trung tâm TP, phía Nam TP, phía Tây TP và huyện Bình Chánh.

Mỗi bể chứa nước không chỉ đảm đương việc cấp nước cho một khu vực mà còn được xây dựng thành trạm điều hòa áp lực, trạm châm clor… Song song đó, Sawaco nghiên cứu cải tạo lại 7 đài nước và một số nhà máy nước thành bể chứa nước nhỏ với dung tích thêm 85.000m3 nữa.

Tất cả các bể chứa lớn, nhỏ như trên có thể dự phòng trong thời gian 10 giờ trường hợp các nhà máy nước, nguồn nước có sự cố.

Việc xây dựng các bể chứa cũng được cho giúp ích rất nhiều trong công tác chống thất thoát nước, tái cấu trúc lại mạng lưới cấp nước và phục vụ kế hoạch cấp nước an toàn trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Hồng Tiến - cục trưởng Cục hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng ủng hộ việc triển khai các giải pháp này. Tuy nhiên quá trình triển khai phải tiến hành điều chỉnh lại quy hoạch cấp nước mà Chính phủ đã phê duyệt.

Do đó, ông Tiến đề nghị Sawaco, sở ngành nên làm thí điểm trước một bể chứa nước, đồng thời kiến nghị Chính phủ cho vừa làm vừa cập nhật đề xuất điều chỉnh quy hoạch.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên