17/04/2017 15:46 GMT+7

Đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Sri Lanka lên 1 tỉ USD

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Tại cuộc hội đàm ngày 17-4 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã nhất trí mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 1 tỉ USD.

sau cuộc họp báo tại Văn phòng Thủ tướng - Ảnh: Việt Dũng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe sau cuộc họp báo tại Văn phòng Thủ tướng - Ảnh: Việt Dũng

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe và phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16 đến ngày 19-4 theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Sri Lanka sẽ đến chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ trì diễn đàn đầu tư…

Sáng 17-4, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

Sau lễ đón chính thức tại Phủ chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Ranil Wickremesinghe đã tiến hành hội đàm để bàn về các vấn đề hai bên cùng quan tâm cũng như các vấn đề thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên. Hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và giáo dục.

Tại cuộc họp báo ngay sau đó, hai Thủ tướng đã thông báo kết quả tốt đẹp của buổi hội đàm.

Nhấn mạnh tiềm năng to lớn trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước và cùng nhất trí mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt mục tiêu 1 tỉ USD trong những năm tới, hai nhà lãnh đạo khẳng định sẽ giao các cơ quan hữu quan hai bên khẩn trương rà soát và đề xuất các biện pháp cụ thể đẩy mạnh hợp tác, nhất là đối với những lĩnh vực hai bên có tiềm năng và thế mạnh như dầu khí, hạ tầng, công nghệ thông tin và truyền thông, dệt may, chế biến và phân phối nông sản và thủy hải sản…

Nhận thấy việc hiện nay chưa có đường bay giữa hai nước là một yếu tố hạn chế cơ hội giao thương, hai Thủ tướng đã khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không của hai nước khai thác đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Sri Lanka.

Ngay sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký hai văn kiện hợp tác gồm: Kế hoạch hợp tác về phát triển Nông nghiệp giai đoạn 2017-2019 và  Thỏa thuận hợp tác về Giáo dục giai đoạn 2017-2021.

Ngay trong chiều 17-4, Bộ trưởng Harin Fernando đã có chuyến thăm trường Đại học FPT và Làng phần mềm FPT tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Điểm nhấn quan trọng trong chuyến thăm của Thủ tướng Sri Lanka là diễn đàn đầu tư sẽ diễn ra ngày 18-4 tại Hà Nội.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên