17/04/2017 09:14 GMT+7

Dân mang bò chết nghi do thuốc diệt cỏ vây chung cư

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Cho rằng hai con bò chết do ăn phải cỏ bị phun thuốc diệt cỏ nên người dân mang xác hai con bò đến vây chung cư Tecco Ecohome Nghi Kim, TP Vinh, Nghệ An.

Người dân đưa bò chết đến chung cư Tecco Ecohome Nghi Kim đề nghị Ban quản lý chung cư làm rõ nguyên nhân bò chết - Ảnh: DOÃN HÒA
Người dân đưa bò chết đến chung cư Tecco Ecohome Nghi Kim đề nghị Ban quản lý chung cư làm rõ nguyên nhân bò chết - Ảnh: DOÃN HÒA

Sáng 17-4, ông Cao Huy Thành - trưởng Công an xã Nghi Kim, TP Vinh - cho biết lực lượng cảnh sát môi trường đã lấy các mẫu xét nghiệm để làm rõ phản ánh của người dân về việc bò chết do ăn phải cỏ được phun thuốc diệt cỏ từ chung cư Tecco Ecohome Nghi Kim.

Trước đó, chiều tối 15-4, gia đình anh Võ Sỹ Quyết (37 tuổi, ngụ xóm 2, xã Nghi Kim, TP Vinh) cùng nhiều người dân mang xác một con bò lên tòa nhà chung cư Tecco Ecohome Nghi Kim đề nghị Ban quản lý chung cư làm rõ việc con bò của gia đình anh Quyết chết được cho do ăn phải cỏ nhiễm thuốc diệt cỏ mà nhân viên chung cư phun.

Sau đó, gia đình bà Nguyễn Thị Huệ (55 tuổi, ngụ cùng xóm anh Quyết) cũng mang một con bò có biểu hiện sùi bọt mép, khó thở lên khu chung cư và chết sau đó.

Anh Quyết và bà Huệ cho biết sáng 15-4, hai con bò của hai gia đình đều khỏe mạnh, được chăn thả gần khu vực chung cư Tecco Ecohome Nghi Kim.

Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, bò có triệu chứng khó thở, bỏ ăn, co giật và sùi bọt mép. Ngoài hai con bò đã bị chết, còn một số con bò khác ở địa phương cũng có những triệu chứng tương tự.

Một số người dân sống gần khu chung cư Tecco Ecohome Nghi Kim phản ánh nhân viên chung cư này đã nhiều lần dùng thuốc diệt cỏ phun trên diện rộng trong vùng quy hoạch của dự án này.

Nhiều lần người dân đã ra ngăn cản không cho nhân viên tại đây phun thuốc vì lo ngại ảnh hưởng đến môi trường. Người dân cũng thu được một số chai thuốc diệt cỏ gần khu vực công nhân phun thuốc.

Do chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ Ban quan lý chung cư Tecco Ecohome Nghi Kim về vụ việc nên trong tối 16-4 người dân tiếp tục vây chung cư đề nghị làm rõ.

Nhận được thông tin, Công an xã Nghi Kim đã lập biên bản sự việc đồng thời báo cơ quan thú y, cảnh sát môi trường lấy mẫu xét nghiệm và vận động người dân đem bò chết đi tiêu hủy tránh ảnh hưởng đến môi trường

Ông Hồ Văn Hữu - trưởng Ban quản lý chung cư Tecco Ecohome Nghi Kim - cho hay từ trước đến nay chung cư đã hai lần phun thuốc diệt cỏ ở khu vực xung quanh tòa nhà. Mỗi lần phun thuốc diệt cỏ Ban quản lý đều có thông báo gửi đến chính quyền địa phương để người dân biết không chăn thả gia súc khu vực này.

“Nguyên nhân hai con bò chết mà người dân mang đến không rõ vì ăn phải thuốc diệt cỏ hay không còn chờ vào kết luận của cơ quan điều tra. Nếu bò chết do ăn cỏ nhiễm thuốc diệt cỏ thì Ban quản lý chung cư sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho người dân”, ông Hữu cho biết.

Khu chung cư Tecco Ecohome Nghi Kim hoạt động khoảng hai năm nay. Tuy nhiên phần đất quy hoạch xung quanh dự án vẫn đang để trống chưa thực hiện các hạng mục đầu tư tiếp theo nên người dân địa phương vẫn thường chăn thả trâu bò.

 

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên