17/04/2017 18:20 GMT+7

Còn bệnh chủ quan trong phòng chống bão lũ

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như vậy trong phát biểu kết luận hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017, nhiệm vụ 2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Tổng kết Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn - Ảnh: VIỆT DŨNG
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VIỆT DŨNG

“Có câu thuỷ, hoả, đạo, tặc. Tức là coi lũ lụt, cháy nổ như là giặc, nhưng nhiều nơi chưa làm tốt, còn bệnh chủ quan trong chỉ đạo, điều hành phòng chống lụt bão. Mà khi chủ quan thì thiệt hại rất lớn” -Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

Theo Thủ tướng, năm 2016 là năm đặc biệt về thiên tai và nhân tai. Thiên tai lịch sử đã xảy ra, gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản và kinh tế. GDP mất gần 2 tỉ USD.

Thủ tướng cũng ghi nhận sự quyết liệt của các cơ quan phòng chống thiên tai, các tỉnh, thành đã xử lý kịp thời, trách nhiệm, giảm thiểu được thiệt hại về người và của.

“Thiên tai dồn dập nhưng không để người dân nào đói cơm, đứt bữa. Đó là nỗ lực của các cơ quan chức năng, địa phương. Nhiều đồng chí lăn lộn, xả thân, không ngại hiểm nguy đến tính mạng” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, Thủ tướng cho rằng cần rút kinh nghiệm sâu sắc về những tồn tại, hạn chế, yếu kém.

Đó là việc chậm hoàn thành kế hoạch phòng chống thiên tai cấp quốc gia, dù Luật phòng chống thiên tai có hiệu lực từ 1-5-2014.

“Các bộ, ngành chưa cụ thể hoá các kịch bản ứng phó sát thực tế để có ứng phó phù hợp. Phương châm 4 tại chỗ ở nhiều nơi chuẩn bị còn mang tính hình thức, khi xảy ra là lúng túng” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu.

Ngay công tác quản lý nhà nước, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng còn những bất cập, cần sửa ngay.

“Ngay công trình thuỷ điện, khi đầu tư xây dựng thiếu kiểm tra, thiếu giám sát từ khâu lập quy hoạch cũng làm gia tăng thiên tai…. Với hồ chứa nước, bên cạnh phục vụ thuỷ điện, thuỷ lợi còn phải phục vụ chống lũ chống hạn, không để xả lũ gây lũ nhân tạo cho hạ du.

Quy trình gây lũ cho hạ du hay xây hồ chứa nước nhưng khi hạn cũng hết nước, như vậy là quy trình điều tiết hồ sai, không thể chấp nhận được" - Thủ tướng chỉ rõ.

Dẫn chứng tiếp một thành phố ở ngay cạnh biển, nhưng khi lũ đến không thoát nước được ra biển, Thủ tướng cho rằng, như vậy là quy hoạch các tỉnh, thành cũng không tính đến đường thoát lũ, Thủ tướng lưu ý: "Quy hoạch như vậy phải được xem lại”.

Thủ tướng cũng thẳng thắn cho rằng dù công tác dự báo có nhiều cố gắng, dân tin vào dự báo, nhưng chưa đáp ứng đươc yêu cầu, đồng thời đặc biệt lưu ý các địa phương, Bộ NN&PTNT về xử lý các vi phạm đê điều.

“Đó là tình trạng cát tặc khai thác trái phép ở các dòng sông, lấn chiếm bờ sông, làm sạt lở, làm suy giảm khả năng thoát lũ… nhưng chậm được xử lý” - Thủ tướng chỉ rõ.

Về nhiệm vụ của năm 2017, Thủ tướng dẫn chứng đánh giá của quốc tế nêu “VN là một trong 5 nước chịu tác động biến đổi khí hậu” và yêu cầu từng cấp, từng địa phương phải nhận thức đúng vấn đề, chủ động hơn trong phòng chống thiên tai, sớm hoàn thiện phương án ứng phó với siêu bão.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên